น้ำมัน WTI ปิดบวก 75 เซนต์ คาดยูเครนโจมตีโรงกลั่นรัสเซียกระทบอุปทานโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันพุธ (19 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากการที่ยูเครนเดินหน้าโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 83.47 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 2566
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 49 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 87.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2566

กองกำลังทหารของยูเครนได้ทำการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียหลายครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะในเดือนนี้ที่โรงกลั่นน้ำมันอย่างน้อย 7 แห่งถูกโจมตีด้วยโครนของยูเครน ส่งผลให้การกลั่นน้ำมันในรัสเซียลดลงในปริมาณ 370,500 บาร์เรล/วัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของกำลังการกลั่นในประเทศ

อเล็กซ์ โฮดส์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานจากบริษัท StoneX คาดการณ์ว่า การโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในรัสเซียอาจจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลงราว 350,000 บาร์เรล/วัน และจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 3 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า อิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 2 ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันดิบลงสู่ระดับ 3.3 ล้านบาร์เรล/วันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ รวมทั้งข่าวที่ว่าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของกลุ่มโอเปก ได้ปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนม.ค. ลงสู่ระดับ 6.297 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 6.308 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดการส่งออกน้ำมันติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากสัญญาณบ่งชี้ถึงอุปสงค์และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนและสหรัฐ โดยล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 10.7% สู่ระดับ 1.521 ล้านยูนิตในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.43 ล้านยูนิต

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10,000 บาร์เรล ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top