“พาวเวล” ย้ำเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยปีนี้ เชื่อมั่นเงินเฟ้อชะลอตัว แม้ตลาดแรงงานแกร่ง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยกล่าวว่า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจะไม่เป็นปัจจัยขัดขวางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และยังกล่าวด้วยว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐจะออกมาสูงเกินคาดเมื่อไม่นานมานี้ แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ตามคาด ส่วนในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) นั้น เจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจำนวน 3 ครั้งในปี 2567 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค. 2566

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายพาวเวลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขายังคงรอดูข้อมูลที่จะสามารถยืนยันได้ว่าเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% แม้ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้จะอยู่ในระดับสูงขึ้นก็ตาม พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจะไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดลังเลในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

“การจ้างงานที่แข็งแกร่งจะไม่เป็นปัจจัยขัดขวางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และโดยพื้นฐานแล้ว ตลาดแรงงานไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ” นายพาวเวลกล่าว

ส่วนในกรณีที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวขึ้นทั้งในเดือนม.ค.และเดือนก.พ.นั้น นายพาวเวลกล่าวว่า “ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของเฟดที่ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้เส้นทางที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าวจะไม่ราบรื่นนักก็ตาม โดยเฟดไม่ได้มีปฏิกิริยามากเกินไปต่อข้อมูลเงินเฟ้อในช่วง 2 เดือนนี้ แต่ในขณะเดียวกันเฟดก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อข้อมูลดังกล่าว

นายพาวเวลกล่าวถึงเรื่องงบดุลบัญชีของเฟดว่า นับจนถึงขณะนี้เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงขนาดของการปรับลดงบดุลบัญชี แต่ก็ส่งสัญญาณว่าการปรับเปลี่ยนขนาดของงบดุลอาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดยังคงมีความตั้งใจที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ ภายใต้สมมติฐานที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“เราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยของเราอยู่ในระดับสูงสุดแล้วสำหรับวงจรนี้ และหากเศรษฐกิจมีพัฒนาการตามที่เราคาดการณ์ไว้เป็นวงกว้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้” นายพาวเวลกล่าว พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า เฟดจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top