เงินบาทเปิด 35.94 พลิกแข็งค่า รับดอลลาร์อ่อน หลังเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยปีนี้ 3 ครั้ง

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.94 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นมากจากปิดวันก่อนที่ระดับ 36.18 บาท/ดอลลาร์

โดยช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ตามการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ ที่มาพร้อมกับการปรับตัวลดลง ของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ หลังผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) สะท้อนว่า เฟดยังคงมีแนวโน้มที่จะลด ดอกเบี้ยได้ราว 3 ครั้งในปีนี้

“การปรับตัวลดลงของทั้งเงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ หนุนให้ราคาทองคำรีบาวด์ขึ้นกว่า +40 ดอลลาร์/ ออนซ์ ส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วน ทยอยขายทำกำไร ซึ่งมีส่วนช่วยให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น” นายพูน ระบุ

สำหรับแนวโน้มของค่าเงินบาท มีโอกาสทยอยกลับมาแข็งค่าขึ้นบ้างแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากยังขาดปัจจัยหนุนการแข็งค่า ที่ชัดเจน อีกทั้งตลาดเริ่มมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจลดดอกเบี้ยได้เร็วกว่าเฟดในการประชุมเดือนเมษายนนี้

วันนี้ ตลาดรอผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) โดยคาดว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิมที่ระดับ 5.25% แต่มี โอกาสจะเริ่มส่งสัญญาณพร้อมทยอยลดดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อล่าสุดชะลอลงมากกว่าคาด

นายพูน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.80-36.05 บาท/ดอลลาร์

 

ปัจจัยสำคัญ

 

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 150.33 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 151.75 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0934 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นนี้ที่ระดับ 1.0837 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.092 บาท/ดอลลาร์

– “ทีดีอาร์ไอ” เตือน “เศรษฐา” ปรามทีมงาน เลิกทะเลาะแบงก์ชาติ ยกบทเรียนต่างชาติสุดท้ายนายกฯ ต้องลาออกเอง แนะรัฐบาลคิดรอบคอบแจกเงินดิจิทัล ทบทวนแลนด์บริดจ์

– 3 ทุนใหญ่ “เอสซีบีเอกซ์ กัลฟ์-ทรู” พร้อมลงสนามชิงไลเซนส์ “เวอร์ชวลแบงก์” หลัง ธปท.เปิดยื่นขอใบ อนุญาต “อาทิตย์” ประกาศพันธมิตร “เทคจีน” ผนึกธนาคารดิจิทัลเกาหลีใต้ ไม่หวั่นแข่งขันเดือด มองเป็นผลดีช่วยผู้มีรายได้น้อยเข้าถึง บริการการเงิน “ศุภชัย” เตรียมส่ง “ทรูมันนี่-แอนท์” ยื่นขอไลเซนส์ หวังช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย “สารัชถ์” ลั่นพร้อมลุยขอไลเซนส์

– ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สั่งรับคำร้อง กกต.ยื่นยุบพรรคก้าวไกล หลังพบเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน แจ้งยื่นใหม่ภายใน 7 วัน

– หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุยังไร้สัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมองว่าการปรับ ครม. ในรัฐบาลผสม ทางหัวหน้ารัฐบาลต้องให้เกียรติกับทางพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ถ้าจะปรับ ครม.เมื่อไหร่ก็ต้องแจ้ง

– คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการ ประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 23 ปี และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 11 ครั้ง นับตั้งแต่ที่เริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.65 และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลด ครั้งละ 0.25% รวม 0.75%

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (20 มี.ค.) หลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ย และยังคงส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้งในปีนี้

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อย ก่อนที่ตลาดจะรู้ผลประชุมเฟด โดยตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายก่อนที่ คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุม โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 0.06% ปิดที่ 2,161.00 ดอลลาร์/ออนซ์

– ราคาบิตคอยน์ พุ่งขึ้นกว่า 3% ในช่วงเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) และกลับมายืนเหนือระดับ 68,000 ดอลลาร์ ขานรับข่าว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้

– ธนาคารกลางบราซิล ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธ (20 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันในการประชุมครั้งที่ 6 แต่ส่งสัญญาณว่าอาจยุติการดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย หลังการประชุม เรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งถัดไปในเดือน พ.ค.

– สหรัฐฯ จะรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัด ไตรมาส 4/2566, ดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค., ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้น เดือนมี.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ. จาก Conference Board

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top