เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้น 11.2% ในช่วง 20 วันแรกเดือนมี.ค. อานิสงส์ยอดขายชิปพุ่ง

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (21 มี.ค.) ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นในช่วง 20 วันแรกของเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผู้กำหนดนโยบายมีความมั่นใจมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วขึ้นในปีนี้

ข้อมูลระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมี.ค. 2567 เพิ่มขึ้น 11.2% เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดนำเข้าลดลง 6.3% โดยเกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้า 711 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเกาหลีใต้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ ยานยนต์ และแบตเตอรี่ โดยยอดส่งออกเริ่มฟื้นตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสนับสนุนมุมมองที่ว่า การส่งออกจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศในปีนี้

อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกยังคงทรงตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาชิปหน่วยความจำปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟน ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล และนักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI)

KCS ระบุว่า ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 46.5% เมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์จะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการส่งออกโดยรวมของประเทศ โดยข้อมูลการส่งออกล่าสุดเผยให้เห็นว่า สัดส่วนของชิปในการส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4.5 จุด แตะ 18.6% ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาเซมิคอนดักเตอร์เป็นอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top