สหรัฐจ่อยื่นฟ้อง “แอปเปิ้ล” ฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐจ่อยื่นฟ้องแอปเปิ้ลอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (21 มี.ค.) โดยกล่าวหาว่าแอปเปิ้ลละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดโดยการสกัดกั้นมิให้คู่แข่งเข้าถึงฟีเจอร์บนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของ iPhone

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า การฟ้องร้องดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางนั้น เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการต่อต้านการผูกขาดตลาดของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นฟ้องกูเกิลจากกรณีการผูกขาดตลาดด้วย ในขณะที่คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังติดตามกรณีการต่อต้านการผูกขาดตลาดของเมตา แพลตฟอร์มส และอเมซอนดอตคอม

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลปรับตัวลงมากถึง 1.4% สู่ระดับ 176.10 ดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อวานนี้หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว

การฟ้องร้องล่าสุดจะนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ฟ้องแอปเปิ้ลในข้อหาละเมิดการต่อต้านการผูกขาดตลาดในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการกล่าวหาว่า แอปเปิ้ลกระทำการผูกขาดตลาดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเดียวกับที่แอปเปิ้ลกำลังเผชิญกับการตรวจสอบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในยุโรปจากพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน โดยบริษัทถูกสั่งปรับ 1.8 พันล้านยูโรในเดือนนี้ หลังกีดกันบริการสตรีมมิงเพลงของคู่แข่งจากการมอบข้อเสนอที่ถูกกว่า โดยแอปเปิ้ลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อบทลงโทษดังกล่าว และระบุว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่สามารถเปิดเผยหลักฐานที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดกับผู้บริโภค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top