“ไซมอน แฮร์ริส” จ่อเป็นนายกฯไอร์แลนด์คนใหม่ ด้วยวัยเพียง 37 ปี

นายไซมอน แฮร์ริส เตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไอร์แลนด์ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) นายแฮร์ริสได้รับการยืนยันให้เป็นผู้นำคนใหม่ของพรรคไฟน์ เกล (Fine Gael) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแฮร์ริสจะมาแทนที่นายลีโอ วาแรดการ์ ซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้าพรรคอย่างเหนือความคาดหมายเมื่อวันพุธที่แล้ว (20 มี.ค.) โดยอ้างว่าลาออกด้วยเหตุผล “ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องการเมือง”

“ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตของผม… ที่ได้รับตำแหน่งผู้นำของพรรคที่ยิ่งใหญ่นี้” นายแฮร์ริสกล่าวในสุนทรพจน์แรกในฐานะหัวหน้าพรรค ตามรายงานของสำนักข่าวสกายนิวส์

อนึ่ง นายแฮร์ริสซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาต่อและอุดมศึกษา วิจัย นวัตกรรม และวิทยาศาสตร์ เป็นผู้สมัครตำแหน่งผู้นำพรรคเพียงคนเดียว หลังจากที่คู่แข่งคนอื่น ๆ ถอนตัวออกไป

นายแฮร์ริสขอบคุณทุกคนเลือกเขา โดยกล่าวว่าเขาจะ “ตอบแทนความไว้วางใจนั้นด้วยการทำงานหนัก”

“ด้วยเลือด หยาดเหงื่อ และน้ำตา วันแล้ววันเล่า ด้วยความรับผิดชอบ ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน และด้วยความสุภาพ” นายแฮร์ริสกล่าวเสริม

“ความท้าทายไม่เคยหายไปไหน เพียงแต่เปลี่ยนแปลงไป ทว่าเราจะก้าวข้ามได้เสมอหากยึดมั่นในคุณค่าอันเป็นรากฐานของชาติเรา นั่นคือ ความหวัง, ความกล้าได้กล้าเสีย, โอกาสที่เท่าเทียม, ความซื่อสัตย์ และความมั่นคง”

นายแฮร์ริสกล่าว

นอกจากนี้ นายแฮร์ริสยังเรียกร้องให้พรรค “ต่อสู้กับลัทธิประชานิยมและการแบ่งขั้วทางการเมืองโดยเจตนา”

“เราจะต้องและเราจะทำเรื่องนี้ด้วยความสุภาพ ด้วยความซื่อสัตย์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะโต้แย้งโดยปราศจากความขมขื่นและการใส่ร้ายป้ายสีให้คนอื่นกลายเป็นปีศาจ”

นายแฮร์ริสกล่าว

ทั้งนี้ นายแฮร์ริส วัย 37 ปี จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของไอร์แลนด์ในเดือนเม.ย.นี้ เมื่อรัฐสภาไอร์แลนด์กลับมาเปิดสมัยประชุมอีกครั้งหลังจากหยุดช่วงอีสเตอร์ โดยนายแฮร์ริสจะเป็นผู้นำรัฐบาลผสมในกรุงดับลินร่วมกับพรรคฟีนาฟอยล์ (Fianna Fail) และพรรคกรีน (Green Party)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top