ค่าจ้างในอาร์เจนตินาลดวูบ เซ่นผลกระทบลดค่าเงินเปโซ

รัฐบาลอาร์เจนตินาเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ที่ระบุว่า ค่าจ้างในภาคเอกชนของอาร์เจนตินาร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ หลังจากประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำของอาร์เจนตินาปรับลดค่าเงินเปโซ

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว เช็กเงินเดือนร่วงลง 11% ในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นการลดลงของรายได้ต่อเดือนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลอาร์เจนตินาเริ่มทำรายงานตลาดแรงงานเมื่อ 29 ปีก่อน โดยรายได้ที่ลดลงนี้ยังส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคปรับตัวลงอย่างมาก แม้ได้รับการชดเชยบางส่วนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ก็ตาม

ข้อมูลนี้ช่วยอธิบายถึงสาเหตุที่การใช้จ่ายในภาคธุรกิจขนาดเล็กร่วงลงเป็นเลขสองหลักอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่ปธน.มิเลย์เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. แม้ตลาดและนักเศรษฐศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างรวดเร็วควรดำเนินการมาตั้งนานแล้ว แต่กลุ่มแรงงานที่ทรงอิทธิพลของอาร์เจนตินากลับต่อต้าน

สหภาพแรงงานขนาดใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานภาครัฐวางแผนที่จะหยุดงานประท้วงในวันนี้ (26 มี.ค.) หลังจากปฏิเสธข้อเสนอขึ้นเงินเดือนที่สหภาพมองว่า “ไม่น่าพอใจ” จากฝ่ายบริหารของปธน.มิเลย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่าผู้นำของอาร์เจนตินายังคงได้รับคะแนนนิยมที่ค่อนข้างสูงในประเทศ รวมถึงเสียงชื่นชมจากบรรดานักลงทุนต่างชาติ แต่แนวทางการแก้ปัญหาของเขา รวมถึงการลดค่าเงินเปโซ 54% ในเดือนธ.ค. จะผลักดันให้อาร์เจนตินาเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้นในปีนี้ อีกทั้งคาดว่าจะทำให้การผลักดันการปฏิรูปใหญ่เผชิญความยากลำบากในรัฐสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top