คาด “แอปเปิ้ล” เพิ่มโฟกัสตลาดจีน หลังยอดขายไอโฟนหล่นวูบ

เวดบุช ซีเคียวริตีส์ (Wedbush Securities) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า แอปเปิ้ลอาจเพิ่มความพยายามในการทำตลาดสมาร์ทโฟนของจีน หลังจากเผชิญปัญหายอดขายไอโฟน (iPhone) ตกต่ำและการแข่งขันที่ดุเดือดภายในประเทศ

เวดบุช ซีเคียวริตีส์ระบุว่า ก่อนการเปิดตัว iPhone 16 แอปเปิ้ลจำเป็นต้องจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ในจีน รวมถึงภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ยากลำบากและการแข่งขันจากหัวเว่ย (Huawei) และทั้งหมดนี้จะเริ่มต้นด้วยการยืนยันว่า แอปเปิ้ลยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่งในจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีนได้พบปะกับนายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล อิงค์เมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ที่ผ่านมา โดยนายหวังได้กล่าวกับนายคุกว่า จีนนั้นมีโอกาสมากมายสำหรับแอปเปิ้ลและบริษัทอื่น ๆ และได้ขอให้แอปเปิ้ลยังคงขยายธุรกิจในจีนต่อไปเพื่อการพัฒนาร่วมกัน

ขณะเดียวกัน นายคุกระบุว่า จีนเป็นพันธมิตรด้านซัพพลายเชนที่สำคัญของแอปเปิ้ล และบริษัทวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนระยะยาวในจีน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคุกได้เดินทางไปเปิดร้านค้าปลีกแห่งใหม่ใจกลางเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพฤหัสบดี (21 มี.ค.) และได้พบปะกับบรรดาซัพพลายเออร์รายสำคัญในจีน นอกจากนี้ เขายังเข้าร่วมการประชุมการพัฒนาประเทศจีน (China Development Forum – CDF) ณ กรุงปักกิ่ง ในขณะที่จีนกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั่วโลก รวมถึงด้านกฎระเบียบ

รายงานระบุว่า การเดินทางเยือนจีนของนายคุกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ยอดขายไอโฟนในจีนลดลง 24% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 6 สัปดาห์แรกของปี 2567

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลกำลังดำเนินงานในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากบริษัทเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดจากเหล่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน โดยเฉพาะ หัวเว่ย ซึ่งธุรกิจกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่น Mate 60

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top