ยอดจัดส่ง iPhone ในจีนร่วง 33% ในเดือนก.พ. หลังเสียส่วนแบ่งตลาดให้หัวเว่ย

สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) เปิดเผยข้อมูลระบุว่า การจัดส่ง iPhone ของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ในจีนลดลงประมาณ 33% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการ iPhone ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในจีนซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศที่สำคัญที่สุดของแอปเปิ้ล

ข้อมูลของ CAICT ระบุว่า การจัดส่งสมาร์ตโฟนของแบรนด์ต่างประเทศรวมกันอยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านเครื่องในเดือนก.พ. ซึ่งได้รับผลกระทบจากช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน โดยแอปเปิ้ลครองยอดการจัดส่งส่วนใหญ่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นแบรนด์ต่างประเทศเพียงแบรนด์เดียวที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง

นอกจากนี้ CAICT เปิดเผยว่า เดือนก.พ.นับเป็นเดือนที่ 2 ที่การจัดส่ง iPhone ในจีนลดลงติดต่อกัน หลังจากในเดือนม.ค. แอปเปิ้ลจัดสมาร์ตโฟนทั้งหมดประมาณ 5.5 ล้านเครื่อง หรือลดลงประมาณ 39% จากปีก่อนหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นแอปเปิ้ลลดลงน้อยกว่า 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงเช้าวันอังคาร (26 มี.ค.) และราคาหุ้นปรับตัวลงแล้วประมาณ 12% ในปีนี้ ซึ่งแตกต่างจากบริษัทเทคยักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเผชิญความท้าทายจากผลิตภัณฑ์เรือธงอย่าง iPhone ในจีนที่เป็นตลาดสมาร์ตโฟนใหญ่ที่สุดของโลกนับตั้งแต่บริษัทเปิดตัว iPhone รุ่นล่าสุดเมื่อเดือนก.ย. 2566

นอกจากนี้ การกลับเข้าสู่ตลาดของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ (Huawei Technologies) ในฐานะคู่แข่งที่แข็งแกร่งในกลุ่มสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม ส่งผลให้แอปเปิ้ลสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดในจีน อีกทั้งยอดขายที่ชะลอตัวของ iPhone ส่งผลให้แอปเปิ้ลต้องเสนอลดราคาลงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top