IPOInsight: QTCG หุ้นรับเหมาเกรดพรีเมียม ซ่อนมูลค่า-สัญญาณบวก

บมจ.คิวทีซีจี (QTCG) หุ้นผู้รับเหมา 23 ปีเน้นงานเกรดพรีเมียม เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 180 ล้านหุ้น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจเพื่อสามารถขยายการรับงานได้เพิ่มขึ้น คาดเข้าจดทะเบียนในตลาด mai หมวดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในวันที่ 4 เมษายน 67

QTCG ประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบ และรับเหมาติดตั้งงานระบบภายในอาคารอย่างครบวงจร ประกอบด้วย 1. ระบบไฟฟ้าและการสื่อสาร 2.ระบบปรับอากาศและระบายอากาศ 3.ระบบสุขาภิบาลและระบบประปา และ 4.ระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคาร ซึ่งมีลูกค้ากระจายตัวในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงงาน โรงพยาบาล โรงเรียน และโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น สัดส่วนลูกค้าเอกชนกว่า 60% และลูกค้าภาครัฐ 40%

นายธิติวัฒน์ เงินนำโชคธนรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร QTCG เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า บริษัทมีประสบการณ์ในธุรกิจรับเหมา ติดตั้งระบบ วิศกรรมในอาคาร มายาวนานกว่า 23 ปี ทั้งในรูปแบบผู้รับเหมาหลัก (Main Contractor) และในรูปแบบผู้รับเหมาช่วง (Subcontractor)

จุดเด่นของบริษํทคือการเลือกรับงานที่ค่อนข้างอยู่ในระดับพรีเมียม และเป็นงานขนาดใหญ่ ด้วยบุคคลากรที่มีประสบการณ์และความสามารถในการส่งมอบโครงการได้อย่างมีคุณภาพและตรงเวลา และรับงานได้หลากหลาย โดยที่ผ่านมามูลค่าโครงการที่บริษัทเคยรับงานสูงสุดที่ 720 ล้านบาท และมูลค่าแต่ละงานเฉลี่ย 500 ล้านบาทขึ้นไป

ณ สิ้นเดือน ธ.ค.66 บริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,248 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปี 67-68

นายธิติวัฒน์ กล่าวว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัท เพื่อสามารถขยายการรับงานเพิ่มขึ้น โดยปกติแต่ละงานบริษัทจะใช้เงินลงทุนจากส่วนของบริษัท 30% และอีก 70% เป็นเงินกู้สถาบันการเงิน หรือซัพพลายเออร์ให้เครดิตเทอม

บริษัทยังคงสัดส่วนกลุ่มลูกค้าภาครัฐ 40% และภาคเอกชน 60% ขณะเดียวกันก้เน้นรับงานระยะเวลาสั้นเพิ่มขึ้นเพื่อให้รับรู้รายได้เร็วขึ้น ปีนี้บริษัทคาดว่าจะเข้าประมูลงานภาคเอกชน 3,500 ล้านบาท ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาบริษัทชนะประมูล 40% อีกทั้งมองว่าอุตสาหกรรมที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ชักชวนนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) , ดาต้าเซ็นเตอร์ ก็ถือเป็นโอกาสของบริษัท

“ตอนนี้เป็นช่วงที่มีสัญญาณเป็นบวกมากๆ รัฐบาลมีแนวโน้มจะลงทุนในภาครัฐค่อนข้างมาก ทำให้ภาคเอกชนลงทุนตามด้วยเช่นกัน และอีกอย่างนายกฯ เศรษฐาพานักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยโดยตรง ซึ่งเป็นผลดีกับ QTCG อย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัทยังเปิดโอกาสหาพันธมิตรชักชวนมาร่วมลงทุนธุรกิจอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งบริษัทก็จะพิจารณายึดหลักรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือประโยชน์ร่วมให้ดีที่สุด

รวมถึงบริษัทยังมีทรัพย์สินที่ซ่อนอยู่ (Hidden asset) ซึ่งยังไม่ได้สะท้อนในงบการเงิน ได้แก่ ทรัพย์สินรอการขาย ราคาทุน 63.70 ล้านบาท ราคาประเมิน 115.88 ล้านบาท และใบอนุญาตประกอบกิจการบริหารสินทรัพย์ที่ยังไม่ได้ถูกประเมินมูลค่า คาดว่าหลังเข้าระดมทุน 1 ปี จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์หรือไม่

*QTCG คือใคร ? (นาทีที่ 0.51 – 1.22)
*QTCG กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 1.23 – 2.30)
*QTCG กับความเสี่ยงและการรับมือ (นาทีที่ 2.31 – 3.40)
*QTCG กับแผนระดมทุน (นาทีที่ 3.41 – 6.26)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top