“โตโยต้า” เผยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกลด 7% ในก.พ. หลังยอดขายในจีน-ญี่ปุ่นทรุด

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกปรับตัวลง 7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยถูกกดดันจากยอดขายที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในประเทศจีน อันเนื่องมาจากช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน รวมถึงการชะลอตัวของยอดขายในญี่ปุ่นหลังจากโตโยต้าเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบความปลอดภัยของบริษัทในเครือที่ผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก

ยอดขายในจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ทรุดตัวลง 36% ในเดือนก.พ. เนื่องจากผลกระทบของวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ที่มีระยะเวลานานหลายวัน โดยเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ตรงกับเดือนก.พ. ขณะที่ในปีที่แล้วตรงกับเดือนม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดรถยนต์ในจีนยังเผชิญกับสงครามการตัดราคา ซึ่งโตโยต้าระบุว่ายอดขายของบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ดุเดือดนี้ด้วย

ส่วนยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในสหรัฐพุ่งขึ้น 16% และยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้น 14% แต่ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นลดลง 33%

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์โตโยต้าในประเทศญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการที่ไดฮัทสุซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้าและเป็นผู้ผลิตรถยนต์บางแบรนด์ของโตโยต้านั้น ได้ระงับการผลิต เนื่องจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงผลการทดสอบด้านความปลอดภัย แม้ว่าแบรนด์ไดฮัทสุจะไม่ได้นับรวมอยู่ในยอดขายทั่วโลกของโตโยต้าก็ตาม

นอกจากนี้ โตโยต้ายังเปิดเผยด้วยว่า ยอดขายรถยนต์ในอินโดนีเซียและในประเทศไทยปรับตัวลงในอัตราเลขสองหลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top