ดร.เอ้ แนะนายกฯ คิดให้ดีก่อนหนุนกาสิโนเสรี ชี้หลายประเทศยอมรับพลาดไปแล้ว

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง สนับสนุนการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์) ในประเทศไทย เพื่อช่วยลดการพนันผิดกฎหมาย หวังสร้างรายได้จำนวนมากเข้าประเทศเหมือนสิงคโปร์ ว่า ถ้าดูผลการศึกษาของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในวันนี้ จะพบว่าหลายประเทศรู้สึกว่าทำผิดพลาดจากการที่เปิดให้มีกาสิโนเสรี แม้ประเทศนั้นจะมีกฎหมายที่เข้มแข็ง หรือมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

รองหัวหน้า ปชป. รู้สึกเสียดายที่นายกรัฐมนตรี พูดออกไปก่อนว่าจะต้องมีกาสิโนเสรี หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เกิดขึ้นในไทย โดยเห็นว่าก่อนที่นายรัฐมนตรีจะออกมาพูดเรื่องนี้ ควรมีการศึกษาให้รอบคอบอย่างละเอียด และรับฟังเสียงของประชาชนให้มากกว่านี้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ที่ลองผิดลองถูก

“การที่นายกรัฐมนตรี พูดสนับสนุนเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ถือเป็นเรื่องอันตราย และน่ากลัวมากๆ จึงขอว่านายรัฐมนตรีไม่ควรคิดในมุมมองของผู้บริหารธุรกิจ แต่ต้องคิดในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชน และในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่ด้วย” นายสุชัชวีร์ กล่าว

พร้อมระบุว่า นอกจากนี้ มีหลายประเทศกังวลเรื่องกาสิโนเสรี เนื่องจากมีเรื่องเงินนอกระบบ และผลประโยชน์ที่แอบแฝงอีกจำนวนมาก สุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะไม่ส่งผลทางเศรษฐกิจ และไม่ได้เป็นการการันตีว่าเมื่อมีกาสิโนเสรีแล้ว บ่อนพนันออนไลน์ผิดกฎหมายจะน้อยลง แต่อาจมากขึ้นเท่าทวีคูณ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ เคยมีนักวิชาการทำการศึกษาเรื่องกาสิโนเสรีมานาน และพบว่าจะสามารถนำเงินจากธุรกิจที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน สร้างรายได้เข้ารัฐได้เป็นจำนวนมากนั้น นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ผลศึกษาดังกล่าวได้ผ่านมา 10-20 ปีแล้ว ดังนั้นอยากให้เปิดดูผลการศึกษาในวันนี้ว่าประเทศที่ทำเรื่องกาสิโนเสรี ไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างนั้น และเขารู้สึกผิดที่เปิดให้มีกาสิโนเสรี

“แม้กระทั่งสิงคโปร์ ก็ประสบปัญหาที่มีชาวสิงคโปร์ติดการพนัน แม้กระทั่งประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศในทวีปยุโรป มีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาในครอบครัวตามมาอีกจำนวนมาก ซึ่งประเทศเหล่านี้ คิดว่าถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้ ก็ไม่อยากทำเรื่องกาสิโนเสรี” นายสุชัชวีร์ กล่าว

นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เหมือนกับสิงคโปร์ เพราะประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม ซึ่งเหมาะสมกับการโปรโมทนักท่องเที่ยว แตกต่างจากสิงคโปร์ที่นำเรื่องการพนันมาสร้างรายได้เข้าประเทศ เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่เป็นเพียงเกาะ ไม่มีจุดขายที่จะโปรโมทการท่องเที่ยวเหมือนกับไทย

“เรามีวัฒนธรรม มีทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยว และอีกหลายอย่างที่ทำให้ดีและปลอดภัยได้อยู่แล้ว การอ้างว่าเรื่องบ่อนการพนันจะช่วยสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่ไม่สู้กับการลงทุนในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้คุ้มค่ากว่า และปลอดภัยกว่าเยอะ” นายสุชัชวีร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top