ทองปิดพุ่ง $24.70 รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (2 เม.ย.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 24.70 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 2281.8 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 8.50 เซนต์ หรือ 3.39% ปิดที่ 25.923 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 22.9 ดอลลาร์ หรือ 2.51% ปิดที่ 934.3 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 1004.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดาเนียล กาลี นักวิเคราะห์จากบริษัท TD Securities กล่าวว่า นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรีย

ทั้งนี้ อิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้อิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ขณะที่เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของอิสราเอล

โจเซฟ คาวาโทนี นักวิเคราะห์ของสภาทองคำโลก (WGC) กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อันเนื่องมาจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์, ปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ และการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ซีซาร์ ไบรอัน นักวิเคราะห์จากบริษัทกาเบลลี ฟันด์ส (Gabelli Funds) กล่าวว่า ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้นในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งกลุ่มนักลงทุนเอกชนต่างก็หันไปลงทุนในทองคำ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงอ่อนแอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top