ทองปิดพุ่ง $33.2 ทำนิวไฮ ขานรับถ้อยแถลงพาวเวล

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ (3 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แสดงมุมมองบวกต่อภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยของเฟด

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 33.2 ดอลลาร์ หรือ 1.45% ปิดที่ 2315.0 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.13 เซนต์ หรือ 4.39% ปิดที่ 27.06 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 12.20 ดอลลาร์ หรือ 1.31% ปิดที่ 946.50 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 17.40 ดอลลาร์ หรือ 1.73% ปิดที่ 1,021.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อวานนี้ โดยเขาได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และการใช้นโยบายการเงินของเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า “เฟดกำลังใช้เครื่องมือในการทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ขณะเดียวกันก็รักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจเช่นกัน ตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อในระยะนี้ต่างก็อยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งยังคงบ่งชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ตลาดแรงงานที่มีการปรับสมดุล ขณะที่เงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงสู่ระดับ 2% แม้บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง”

ตลาดทองคำยังได้แรงหนุนหลังจากนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ โดยนางดาลีและนางเมสเตอร์ต่างก็เป็นกรรมการที่มีสิทธิ์ออกเสียงในการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่ง ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 275,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.9% ในเดือนมี.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top