“อะเมซอน” ปลดพนักงานนับร้อยในหน่วยคลาวด์คอมพิวติ้ง หลังยอดขายชะลอตัว

อะเมซอน ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า หน่วยธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของอะเมซอนกำลังปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในแผนกเทคโนโลยีร้านค้า รวมถึงฝ่ายขายและการตลาด

โฆษกของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราได้พบพื้นที่เป้าหมายบางส่วนภายในองค์กรที่เราจำเป็นต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่เราจะได้มุ่งความสนใจไปยังพื้นที่เชิงกลยุทธ์หลักที่เราเชื่อว่าจะส่งผลกระทบสูงสุด” พร้อมเสริมว่า “เราไม่ได้ทำการตัดสินใจเหล่านี้โดยไม่ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และเรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนพนักงานตลอดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ตำแหน่งใหม่ทั้งในและนอกอะเมซอน”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอดขายสำหรับหน่วยธุรกิจ AWS ของอะเมซอนได้ชะลอตัวลงในไตรมาสล่าสุด เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ปรับลดการใช้จ่ายในระบบคลาวด์ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของอะเมซอนได้แสดงมุมมองเชิงบวกเมื่อเดือนก.พ. โดยระบุว่า ตลาดเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวอีกครั้ง

การลดพนักงานในแผนกเทคโนโลยีร้านค้าของ AWS มีขึ้นหลังจากที่อะเมซอนเปิดเผยว่าจะยุติระบบชำระเงินแบบไร้แคชเชียร์ในร้าน Amazon Fresh ในสหรัฐ

รายงานระบุว่า AWS ประกอบด้วยทีมที่ดูแลเทคโนโลยีระบบจัดการร้านค้าแบบไร้แคชเชียร์ หรือที่เรียกว่า Just Walk Out รวมถึงรถเข็นอัจฉริยะอย่าง Dash และเทคโนโลยีการชำระเงินด้วยการสแกนฝ่ามือ Amazon One

ทั้งนี้ พนักงานที่ถูกเลิกจ้างในสหรัฐจะยังคงได้รับค่าจ้างและสิทธิประโยชน์ต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 60 วัน และจะได้รับชดเชยตามกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top