“อีลอน มัสก์” จ่อขึ้นค่าแรงวิศวกร AI กัน OpenAI แย่งตัวไปทำงานด้วย

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ประกาศว่า บริษัทกำลังเพิ่มค่าแรงให้กับวิศวกรปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อไม่ให้บริษัทอื่น ๆ ชิงตัวไปได้

นายมัสก์ระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า “เทสลากำลังเพิ่มค่าตอบแทนตามความก้าวหน้าให้กับทีมวิศวกร AI” พร้อมทั้งเสริมว่า บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ได้พยายามดึงตัววิศวกรของเทสลาไปทำงานด้วย โดยเสนอค่าตอบแทนจำนวนมหาศาล ซึ่งสามารถดึงดูดวิศวกรบางคนได้สำเร็จ

นายมัสก์ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว เพื่อตอบกลับรายงานข่าวจากเว็บไซต์ดิ อินฟอร์เมชัน (The Information) ที่ว่า นายอีธาน ไนต์ นักวิทยาศาสตร์ AI ของเทสลา ได้ออกจากเทสลาเพื่อไปทำงานให้กับสตาร์ตอัปเอ็กซ์เอไอ (xAI) ของนายมัสก์ โดยที่ตอนแรกนายไนต์มีแผนจะไปทำงานให้กับ OpenAI ดังนั้นนายมัสก์จึงเสนอทางเลือกให้แก่นายไนต์ว่าจะทำงานกับ xAI หรือ OpenAI

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมัสก์เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ก่อนที่จะไม่เห็นด้วยกับบริษัทและแยกตัวออกมา และตอนนี้นายมัสก์ได้นำ AI มาใช้ในเทสลาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ และนำมาใช้ในสตาร์ตอัป xAI

นอกจากนี้ นายมัสก์ระบุเสริมบนเอ็กซ์ว่า “เทสลามีวิศวกรที่โดดเด่นมากกว่า 200 คนในทีม AI และทีมพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ … ความก้าวหน้าในด้านการพัฒนาระบบอัตโนมัติของเทสลากำลังเร่งตัวขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น สงครามแย่งชิงผู้มีความสามารถในอุตสาหกรรม AI เป็นสงครามชิงคนที่ดุเดือดที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลย”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top