เตรียมปักหมุดรอ! 9 เม.ย. กทม. แจกพิกัดเล่นน้ำสงกรานต์ทั่วกรุง 118 จุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ.2567 กล่าวว่า งานสงกรานต์ในปีนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมจำนวนมาก เนื่องจากทางรัฐบาลได้เน้นย้ำในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ด้าน Festival หรือเทศกาลประเพณีไทย รวมถึงเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด อีกทั้งยังมีมาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน ด้วย โดยพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์หลายแห่งกระจายกันไป ดังนั้น หลักการคือต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นหลักล้านคน

ทั้งนี้ จากการรวบรวมจุดจัดงานในขณะนี้ มีจุดจัดงานทั้งสิ้น 118 จุด โดยเป็นจุดไฮไลต์ ประมาณ 15-16 จุด จึงอยากจะเน้นย้ำในเรื่องการเดินทาง คือ ขอให้ลดการใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่จัดงาน และเลือกใช้ขนส่งมวลชนหรือการเดินเท้าไปยังพื้นที่จัดงานแทน เนื่องจากไม่ได้มีการจัดพื้นที่จอดรถในพื้นที่จัดงาน

นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยทางถนน เพราะสถิติช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา (11-17 เม.ย. 66) พบอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ สะสมจำนวน 37 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 26 คน และมีผู้เสียชีวิต 22 คน โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือมอเตอร์ไซค์

อย่างไรก็ดี กทม. ได้ถอดบทเรียนจากปีที่ผ่านมา และประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในเรื่องความปลอดภัยทั้งพื้นที่จัดงาน และความปลอดภัยทางถนน ควบคุมการใช้ความเร็ว ดื่มไม่ขับ เพื่อลดความเสียหายและความเดือดร้อนรำคาญ ตลอดจนจะมีการหารือกับผู้ดูแลระบบขนส่งมวลชนต่างๆ และจัดรถ Feeder เพิ่มเติมเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางไปยังพื้นที่จัดงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงอาจพิจารณานำจักรยาน Bike Sharing มาใช้เชื่อมโยงการเดินทางด้วย

“ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนวางแผนการเดินทางให้ดี ลดการใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว เล่นสงกรานต์โดยเคารพสิทธิผู้อื่น ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ไม่เล่นแป้ง ไม่ดื่มสุราในที่สาธารณะ ควรดื่มในพื้นที่ที่กำหนด เช่น บ้าน หรือร้านที่ได้รับอนุญาต หาบเร่แผงลอยขอให้ขายในพื้นที่ที่กำหนดไว้ให้เท่านั้น เพราะทุกคนสามารถสนุกได้โดยไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น กทม. และทุกหน่วยงานจะปฏิบัติหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของทุกคนอย่างเต็มที่” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ด้าน นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในปีนี้จะมีการทำเว็บแอปพลิเคชันแสดงแผนที่จุดจัดงาน เพื่อให้ประชาชนสามารถทราบได้ว่ามีการจัดงานที่ใดบ้าง จัดในเวลาใด ระดับความเปียกมากหรือน้อย สำหรับจุดไฮไลต์ในปีนี้จะมีที่ลานคนเมือง ถนนข้าวสาร สนามหลวง ราชดำเนินกลาง สวนสันติชัยปราการ ถนนสีลม เป็นต้น ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 9 เม.ย. นี้ ว่าจุดจัดงานไฮไลต์มีที่ไหนบ้าง มีการปิดถนนอย่างไร รวมถึงจะมีการแจ้งจุดจอดรถที่กำหนดให้สามารถจอดได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top