อเด็คโก้เผยผลสำรวจ คาด AI ทำบริษัทจ้างพนักงานน้อยลงใน 5 ปีข้างหน้า

อเด็คโก้ กรุ๊ป (Adecco Group) บริษัทด้านการสรรหาและการจัดจ้างพนักงานรายใหญ่ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยผลสำรวจใหม่ในวันนี้ (5 เม.ย.) โดยระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะทำให้บริษัทจำนวนมากจ้างพนักงานน้อยลงในช่วง 5 ปีข้างหน้า นับเป็นการตอกย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในที่ทำงานอันเป็นผลมาจาก AI

ผลสำรวจผู้บริหารบริษัทใหญ่จำนวน 2,000 แห่งทั่วโลกพบว่า ผู้บริหารระดับอาวุโสประมาณ 41% คาดการณ์ว่าจะมีการว่าจ้างพนักงานน้อยลงเพราะเทคโนโลยี AI

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทคโนโลยีเจเนอเรทีฟเอไอ (generative AI) ซึ่งสามารถสร้างข้อความ รูปภาพ และวิดีโอผ่านการป้อนคำสั่ง ได้สร้างความหวังว่าจะเข้ามาช่วยกำจัดภาระงานซ้ำซาก แต่ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้งานบางประเภทหายไป

บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กูเกิลและไมโครซอฟท์ ได้เริ่มปลดพนักงานแล้วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเปลี่ยนมาใช้ระบบต่าง ๆ แทนคน เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และเจมิไน (Gemini) ของกูเกิล

นายเดนิส มาชูเอล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเด็คโก้ กล่าวว่า “งานเกือบทุกตำแหน่งจะได้รับผลกระทบจาก AI ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดย AI เป็นได้ทั้งผู้สร้างงานและผู้ทำให้ตกงาน”

“เมื่อสิบปีก่อนก็เกิดความกังวลว่างานจำนวนมากจะหายไปเพราะดิจิทัล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ๆ คือมีงานมากมายที่ถูกสร้างขึ้นโดยโลกดิจิทัล” นายเดนิสกล่าว พร้อมกับเสริมว่า “เราเชื่อว่า AI จะสร้างงานและทำให้งานหายไปในสัดส่วนที่สมดุลกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top