โลกร้อนทุบสถิติติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 นักวิทย์เตือนอาจคุกคามชีวิตมนุษยชาติ

รายงานจากโครงการบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส (Copernicus Climate Change Service – C3S) ของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า อุณหภูมิโลกร้อนทุบสถิติติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนมี.ค. โดยประชากรในพื้นที่ส่วนใหญ่ของซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้เผชิญกับอุณหภูมิสูงกว่าเป้าหมายสภาพอากาศ

ทั้งนี้ C3S ระบุว่า อุณหภูมิโลกในเดือนมี.ค.สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตถึง 1.68 องศาเซลเซียส หรือ 3 องศาฟาเรนไฮต์ ขณะที่อุณหภูมิโลกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาสูงกว่าอุณหภูมิยุคก่อนอุตสาหกรรมอยู่ 1.58 องศาเซลเซียส และสูงกว่าขีดจำกัดที่ 1.5 องศาเซลเซียสที่กลุ่มเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายและนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าอาจคุกคามชีวิตบนโลก

“อุณหภูมิโลกทั้งในอากาศและผิวมหาสมุทร สูงทุบสถิติติดต่อกันอย่างต่อเนื่องในเดือนมี.ค. 2567” นางซาแมนธา เบอร์เกสส์ รองผู้อำนวยการ C3S ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า “อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยการจะหยุดยั้งไม่ให้โลกร้อนมากไปกว่านี้ต้องอาศัยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างรวดเร็ว”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า C3S ซึ่งเป็นผู้จัดหาข้อมูลด้านสภาพอากาศรายใหญ่ที่สุดของโลก ใช้การวัดหลายพันล้านครั้งจากดาวเทียม, เรือ, เครื่องบิน และสถานีสภาพอากาศทั่วโลก เพื่อพยากรณ์อุณหภูมิโลกรายเดือนและรายฤดูกาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top