ญี่ปุ่นจ่อใช้ทุกทางเลือก รับมือค่าเยนอ่อนใกล้ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดปริวรรตเงินตราอย่างเร่งด่วน และจะไม่ตัดทางเลือกใด ๆ ในการตอบสนอง อย่างเหมาะสมต่อความผันผวนที่มากเกินไป ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับเกือบ 152 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี

นายซูซูกิกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินควรมีความมั่นคงและสะท้อนถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และเมื่อนักข่าวถามว่า หากเงินเยนอ่อนค่ากว่าระดับ 152 เยนต่อดอลลาร์ถือว่าผันผวนเกินไปหรือไม่ นายซูซูกิระบุว่า รัฐบาลไม่ได้ประเมินการซื้อขายสกุลเงินเยนในระดับที่เฉพาะเจาะจงว่าดีหรือแย่

นายซูซูกิกล่าวว่า “ความผันผวนมากเกินไปเป็นสิ่งไม่พึงประสงค์ … เราจะจับตาดูความเป็นไปของตลาดสกุลเงินอย่างใกล้ชิดด้วยความเร่งด่วนและจะตอบสนองอย่างเหมาะสมโดยพิจารณาทุกทางเลือก”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายซูซูกินับเป็นการออกมาเตือนครั้งล่าสุดว่า การแทรกแซงอาจเป็นเรื่องจำเป็นเนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเงินเยนยังคงอ่อนค่า แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีเมื่อไม่นานมานี้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงคือการที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงปรับตัวกว้าง โดยมีสาเหตุมาจากการที่ BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบเชิงรุกในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top