ฮ่องกงยึดทอง 10 ล้านดอลล์ พบถูกดัดแปลงเป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรหวังเลี่ยงภาษีในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงยึดทองคำหนัก 146 กิโลกรัม โดยคาดว่ามีมูลค่าประมาณ 10.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถูกหลอมและขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องจักรขณะเตรียมส่งไปยังญี่ปุ่น นับเป็นการจับกุมการลักลอบขนทองคำครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกง

รัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบทองคำหนัก 146 กิโลกรัมที่ถูกหลอมและขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนของเครื่องปั้มลม 2 เครื่องบนเครื่องบินที่กำลังเตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

ภาพถ่ายของเจ้าหน้าที่แสดงให้เห็นว่า ทองคำดังกล่าวถูกขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนที่คล้ายสกรูและชิ้นส่วนทรงกระบอก โดยมีการพ่นสีเพื่อปกปิดเนื้อทองคำ แต่รอยขีดข่วนบนพื้นผิวของชิ้นส่วนได้เผยให้เห็นทองคำที่อยู่ด้านล่าง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กรมศุลกากรของฮ่องกงตรวจพบทองคำผิดกฎหมายขณะตรวจสอบเครื่องปั๊มลมดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 มี.ค. และหลังจากการสอบสวนติดตามผล ทางการได้จับกุมชายวัย 31 ปีที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้เมื่อวันพุธ (3 เม.ย.)

อย่างไรก็ตาม ชายรายดังกล่าวได้รับการปล่อยตัวหลังการประกันตัวขณะรอการสอบสวนเพิ่มเติม ตามกฎหมายของฮ่องกง บุคคลใดก็ตามที่มีความผิดฐานลักลอบขนสินค้าจะได้รับโทษจำคุก 7 ปี และปรับสูงสุด 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรฮ่องกงแถลงต่อสื่อมวลชนท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์ว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการตรวจพบทองคำถูกหลอมเป็นชิ้นส่วนเครื่องจักร

เจ้าหน้าที่ระบุเพิ่มเติมว่า เจตนาของการลักลอบขนทองคำครั้งนี้คือการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าประมาณ 10% ของญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หากการลักลอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าทองคำขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยอีกรายในข้อหาพยายามลักลอบขนทองคำ นอกจากนี้ กรมศุลกากรฮ่องกงยังสามารถยึดทองคำได้อีกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ทั้งสองคดีเชื่อมโยงกับยานพาหนะที่มุ่งหน้าสู่มาเก๊าเพื่อลักลอบขนทองคำซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top