ตุรกีประกาศห้ามส่งออกสินค้า 54 รายการให้อิสราเอล ขณะสัมพันธ์ย่ำแย่ต่อเนื่อง

ตุรกีและอิสราเอลประกาศใช้มาตรการกีดกันทางกันค้าระหว่างกัน ขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา โดยผ่านมานั้นตุรกีมักจะวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารจัดการกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

เว็บไซต์สำนักข่าวมาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า ตุรกีประกาศห้ามส่งออกสินค้า 54 รายการไปยังอิสราเอล โดยให้มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) เป็นต้นไป โดยสินค้าเหล่านี้รวมถึงอะลูมิเนียม เหล็ก สินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง เชื้อเพลิงเครื่องบิน และปุ๋ยเคมี ในขณะที่อิสราเอลตอบโต้ด้วยการประกาศว่า อิสราเอลกำลังเตรียมแบนสินค้าจากตุรกีในเร็ว ๆ นี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากนายฮาคาน ฟีดาน รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีเปิดเผยว่า อิสราเอลได้สั่งห้ามเครื่องบินบรรทุกปัจจัยของกองทัพตุรกีเข้าร่วมในภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และให้คำมั่นว่าตุรกีจะใช้มาตรการต่อต้านอิสราเอลจนกว่าอิสราเอลจะประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซาและเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าไปยังฉนวนกาซาโดยไม่มีสิ่งใดขัดขวาง

รัฐบาลตุรกีภายใต้การนำของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ซึ่งมีคะแนนเสียงที่ถดถอยลงในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น เผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากประชาชนที่ต้องการให้ระงับการค้ากับอิสราเอล โดยนักวิจารณ์ของตุรกีกล่าวหาว่ารัฐบาลดำเนินการแบบสองมาตรฐานด้วยการประณามอิสราเอลอย่างรุนแรง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสัมพันธ์ด้านการค้ากับอิสราเอล

ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีตุรกีได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อิสราเอล หลังจากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวของอิสราเอลถือเป็นอาชญากรรมสงคราม พร้อมกับยกย่องกลุ่มฮามาสว่ากำลังต่อสู้เพื่อปลดปล่อยดินแดนกาซาและชาวปาเลสไตน์ แม้ว่าอิสราเอล สหรัฐ และสหภาพยุโรปตีตรากลุ่มฮามาสว่าเป็นองค์การก่อการร้ายก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top