ธปท.แจงข้อกังวลปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ห่วงแหล่งเงิน-กลุ่มเป้าหมาย-ระบบชำระเงิน

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลในดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วว่า ในที่ประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ธปท.ได้มีโอกาสแสดงความเห็นที่เป็นข้อห่วงใยในหลายประเด็น ซึ่งเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ก็เป็นประเด็นหนึ่งที่ ธปท.มีความกังวล เพราะในฐานะ ธปท.ต้อง make sure ว่าวงเงินที่ได้ หรือเม็ดเงินที่จะใช้ ณ วันที่เริ่มโครงการจะต้องมีครบถ้วน ไม่เช่นนั้นจะไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา

“ดังนั้นที่มาของแหล่งเงิน ตามมาตรา 28 ที่เรากังวล คือ ควรต้องผ่านกระบวนการ หลักเกณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วน และดูเรื่องเสถียรภาพ สภาพคล่องที่ต้องพิจารณาด้วย ซึ่งปลัดคลัง บอกว่าคงจะเป็น ธ.ก.ส. แต่ต้องมีการคุยกันตามขั้นตอนต่อไป” น.ส.ชญาวดี กล่าว

นอกจากนี้ ธปท. ยังแสดงความกังวลในเรื่องกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่ได้รับสิทธิในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง ธปท.มีท่าทีที่ชัดเจนในเรื่องนี้มาตลอดว่าต้องการให้เป็นเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพการคลังในระยะปานกลางจนเกินไป

รวมทั้งกรณีของเสถียรภาพการเงิน-การคลังโดยรวม ซึ่งต้องการเห็นแนวทางว่าหากการใช้จ่ายของภาครัฐเพิ่มขึ้นแล้วหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ดังนั้นในระยะปานกลางจะมีแนวทางในการปรับลดหนี้สาธารณะลงได้อย่างไร และระบบที่จะนำมาใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบการชำระเงิน ซึ่งเป็นระบบใหม่ ที่เป็น Open Loop ค่อนข้างมีความซับซ้อน และอาจต้องใช้เวลา และทรัพยากรในการดำเนินการ

“เราอยากจะเห็นระบบที่มีความเสถียร เพราะเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ และจะต้องสามารถดูแลข้อมูลส่วนบุคคลได้ ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์ต่างๆ นี่คือทั้งหมดที่ ธปท.ให้ข้อกังวลไว้” โฆษก ธปท. กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top