จราจรหนาแน่น! คาดสงกรานต์รถติดกว่าปีใหม่ ชี้เปิด M6 ช่วยลดเวลาเดินทาง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปตรวจติดตามสภาพการจราจร และตรวจความพร้อมการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ในการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง

ที่ผ่านมาช่วงปีใหม่ก็มาตรวจเยี่ยมและถือว่าผลงานออกมาดีมาก ซึ่งอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ก็ลดน้อยลง ระยะเวลาที่จะเดินทางไปจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น หัวหิน เขาใหญ่ การจราจรก็ลดน้อยลงไป จึงตัดสินใจเปิด M6 ชั่วคราว ช่วยประชาชนมีความสุขมากจากที่รถติดเป็น 10 ชั่วโมง ก็สามารถกลับต่างจังหวัดได้ไม่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมง

ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีการคาดการณ์ว่า จะมีรถมากขึ้นอีกประมาณ 20% เพราะฉะนั้นความคาดหวังก็คงมีรถติดบ้าง แต่จะทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) จะช่วยการจราจรช่วงสงกรานต์ได้ถึง 35% ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

ขณะที่ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างมาเกือบ 50 ปี ก็มีแผนงานที่ชัดเจนว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีหน้า ระหว่างนี้ก็มีแผนการระยะสั้นที่จะรองรับการจราจร ซึ่งต้องยอมรับว่า ช่วงสงกรานต์นี้รถจะติดมากขึ้นกว่าปีใหม่ แต่มั่นใจว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม รายงานว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ทำให้หลายเส้นทางมีปริมาณการจราจรหนาแน่น และมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงกว่าในช่วงปกติ กรมทางหลวง จึงได้บูรณาการวางแผนลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และรองรับการเดินทางของประชาชนระหว่างวันที่ 12-17 เมษายน 2567 โดยช่วงคุมเข้ม 7 วัน ระหว่างวันที่ 11- 7 เมษายน มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดเส้นทาง และตลอดช่วงสงกรานต์นี้

ทั้งนี้ กรมทางหลวง คาดการณ์ว่า วันที่ 12 เมษายน จะมีปริมาณรถขาออกจากกรุงเทพฯ มากที่สุด ประมาณกว่า 6 ล้านคัน ซึ่งจะมีการเปิดช่องทางพิเศษเพิ่มทุกเส้นทางหลักไปอีสาน ถนนสายมิตรภาพ และสายเอเชีย ขึ้นภาคเหนือ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ตั้งด่านตรวจวัดความเร็วและตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตลอดเส้นทาง พร้อมเปิดสายด่วน 1356 รับ เรื่องร้องเรียนและอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top