TOPICSTODAY: นายกฯ นิวซีแลนด์เยือนไทย/จับตากระแสปรับครม. “เศรษฐา 2″/ราคาทองยังขาขึ้น

– เริ่มเปิดทำงานอย่างเป็นทางการวันแรกแล้ว หลังจากหลายคนได้พักผ่อนหยุดยาวไปท่องเที่ยว เล่นสาดน้ำ หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาไปหาครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งบรรยากาศสงกรานต์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของงานไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ เช่น ถนนสีลม ถนนข้าวสาร หรือในจังหวัดต่างๆ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคึกคักและสนุกสนามกว่าปีก่อนมาก

– กระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังทยอยมาไม่หยุดแม้ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ที่หลายคนมองว่าผู้มีอำนาจที่แท้จริงในการปรับ ครม. อาจจะไม่ใช่นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ก็เป็นได้ เนื่องจากภาพที่ออกมาในช่วงวันหยุดสงกรานต์ รัฐมนตรี และ สส.หลายคน แห่ขึ้นไปขอพรและรดน้ำดำหัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงที่เชียงใหม่ ขณะที่สงกรานต์ ของนายกฯ เศรษฐา กลับเหงาๆ อยู่กับครอบครัวที่หัวหิน

– แม้กระแสข่าวปรับ ครม. “เศรษฐา 2” จะเริ่มมีโผออกมาให้เห็นประปรายบ้างแล้ว ซึ่งมีทั้งรัฐมนตรีกลุ่มสายแข็ง ที่ยังเหนียวแน่นไม่ถูกย้าย, รัฐมนตรีกลุ่มที่ถูกปรับย้ายกระทรวง, รัฐมนตรีกลุ่มที่ถูกปรับออกไปเลย และรัฐมนตรีหน้าใหม่ที่อาจได้เข้ามาร่วม ครม. แต่ล่าสุดวานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะยังไม่มีการปรับครม.ในขณะนี้ เป็นเพียงการพูดกันไปเอง ถ้าปรับเมื่อไรคงได้ทราบกัน เพราะไม่ต้องการให้รัฐมนตรีที่มีชื่ออยู่ในกระแสข่าวปรับโผครม.ต้องเกิดความหวั่นไหว

– ยังต้องติดตามราคาทองคำที่ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยล่าสุด ราคาเปิดเมื่อเช้าวานนี้ (16 เม.ย.) ขึ้นไปทำระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง โดยราคาทองคำแท่ง : รับซื้อ บาททองคำละ 41,450 บาท ขายออก บาททองคำละ 41,550 บาท ส่วนราคาทองคำรูปพรรณ : รับซื้อ บาททองคำละ 40,704.60 บาท ขายออก บาททองคำละ 42,050 บาท ขณะที่เปิดเช้าวันนี้ แม้ราคาทองคำจะขยับขึ้นอีก 200 บาทจากระดับปิดเมื่อวาน แต่ก็ยังไม่สูงเท่าระดับเปิดตลาดเมื่อเช้าวานนี้

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

– นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้การต้อนรับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ (H.E. The Right Honourable Christopher Luxon) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไทยและนิวซีแลนด์ จะหารือทวิภาคีร่วมกัน รวมทั้งการหารือกับภาคเอกชนของนิวซีแลนด์ เพื่อกระชับความร่วมมือ และขยายโอกาสสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยผู้นำทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและนิวซีแลนด์ พร้อมทั้งจะมีการแถลงข่าวร่วมกันด้วย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

– สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อต่อต้านการทุจริตและส่งเสริมธรรมาภิบาล

– พิธีลงนามและแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ของ บมจ.สโตนวัน (STONE)

กำหนดการของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 67)

Back to Top