TOPICSTODAY: 6 กระทรวงประชุมแผนขนย้ายกากแคดเมียม/จับตาโผปรับ ครม. “เศรษฐา 2”

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้

– ติดตามการประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ประกอบด้วย 6 กระทรวง จะประชุมหารือร่วมกันเพื่อพิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียมกว่า 13,000 ตัน ที่เจ้าหน้าที่สามารถยึดได้แล้วใน 3 พื้นที่ คือ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร และชลบุรี กลับไปฝังกลบที่บ่อเดิมใน จ.ตาก ซึ่งตามแผนนั้น จะเริ่มกระบวนการขนย้ายกากแคดเมียมก่อนวันที่ 7 พ.ค.67

– จับตาโผปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ซึ่งน่าจะได้เห็นในเร็วๆ นี้ โดยรัฐมนตรีหลายคนเหมือนจะเริ่มรู้ตัวว่าทำงานไม่เข้าตา อาจต้องถูกโยกย้ายสลับกระทรวง ส่วนรัฐมนตรีสายแข็ง แต่ผลงานไม่มี ก็อาจยังได้นั่งเก้าอี้เดิม ในขณะที่รัฐมนตรีโลกลืมบางคน อาจถึงขึ้นหลุดพ้น ครม.ไปเลย งานนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ยอมส่งสัญญาณใดๆ บอกแต่เพียงว่าถ้าปรับก็รู้เอง ด้วยเกรงว่ารัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผ “ถูกคัดออก” จะเกิดอาการ “หวั่นไหว” และเกิดปัญหาวิ่งเต้นเก้าอี้นั่นเอง

 

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

– นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. แล้ว คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุม ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

– นางเบเนดิกต์ เอปิเน่ต์ ผู้อำนวยการใหญ่ และ CEO องค์กร Comite Colbert เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

– นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมระดมสมองแนวทางการบูรณาการการทำงานของกระทรวงพาณิชย์

– บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) แถลงข่าว “พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือกับ บริษัท Somnics, Inc. พันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศไต้หวัน”

 

ภารกิจผู้บริหารกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับมูลนิธิความยุติธรรมเชิงสิ่งแวดล้อม (EJF) เชิญร่วมประชาสัมพันธ์จุดเติมน้ำสาธารณะโครงการ Bottle Free Seas ณ อุโมงค์หน้าพระลาน และท่ามหาราช เขตพระนคร

จากนั้น ช่วงบ่ายผู้ว่าฯ กทม. จะรับมอบเครื่องเล่นเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ Kitblox ให้พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 1 ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 1 (จตุจักร)

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตห้วยขวาง

– รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการจัดทำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ (Health Information Exchange: Health Link) ระหว่าง สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) กับ กรุงเทพมหานคร ณ โรงแรมปรินซ์พาเลส

– พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. และคณะผู้บริหาร กทม. ร่วมงานวันสภากรุงเทพมหานคร ครบรอบ 51 ปี ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Back to Top