อินโดนีเซียสั่งปิดสนามบิน 24 ชั่วโมง หลังภูเขาไฟปะทุหนัก

กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ท่าอากาศยานนานาชาติซัม ราตูลางี ซึ่งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟรูอัง (Ruang) ในเมืองมานาโด (Manado) ของจังหวัดสุลาเวสีเหนือมากที่สุดนั้นได้ถูกสั่งปิดเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากภูเขาไฟดังกล่าวมีการปะทุและพ่นเถ้าถ่านออกมาถึง 5 ครั้งตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ภูเขาไฟรูอังเริ่มปะทุตั้งแต่ช่วงค่ำวันอังคาร (16 เม.ย.) ส่งผลให้มีการพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่าหนึ่งไมล์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ พร้อมเตือนว่าเศษซากของภูเขาไฟที่ร่วงลงสู่ทะเลอาจก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ หลังจากภูเขาไฟลูกดังกล่าวปะทุเพิ่มอีก 4 ครั้งในวันพุธ (17 เม.ย.)

รายงานระบุว่า ท่าอากาศยานนานาชาติซัม ราตูลางี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟรูอังกว่า 100 กิโลเมตร (62 ไมล์) ถูกสั่งปิดจนถึงช่วงค่ำของวันนี้ (18 เม.ย.)

นายอัมบาร์ ซูร์โยโก หัวหน้าสำนักงานสนามบินมานาโดระบุว่า สนามบินแห่งนี้ถูกสั่งปิดเนื่องจากการพ่นเถ้าถ่านของภูเขาไฟ ซึ่งสร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของเที่ยวบิน

กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียระบุว่า การปิดสนามบินดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 19.26 น.ของวันพุธตามเวลาอินโดนีเซียซึ่งตรงกับเวลาในไทย และจะปิดทำการจนถึงช่วงค่ำของวันนี้

อนึ่ง สนามบินดังกล่าวรองรับสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินไปยังสิงคโปร์ รวมถึงเมืองต่าง ๆ ในเกาหลีใต้และจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top