หุ้น Infosys ของอินเดียร่วงหนัก หลังประมาณการรายได้ต่อปีต่ำคาด

หุ้นอินโฟซิส (Infosys) ร่วงลงถึง 2.9% ในวันนี้ (19 เม.ย.) หลังจากบริษัทผู้ส่งออกบริการด้านซอฟต์แวร์อันดับ 2 ของอินเดียแห่งนี้ประมาณการรายได้ต่อปีต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวจะอาจฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ณ เวลา 09.19 น. ตามเวลาอินเดีย หุ้นอินโฟซิสร่วงลง 2% สู่ระดับ 1,390 รูปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566

หุ้นอินโฟซิสร่วงลงไป 8% แล้วในปีนี้ นับเป็นหุ้นที่มีผลงานแย่ที่สุดในบรรดาบริษัทบริการไอทีชั้นนำของอินเดีย ขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่างทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส (Tata Consultancy Services) ปรับตัวขึ้น 2.3% ส่วนดัชนี Nifty IT Services ร่วงลง 5.7%

นักวิเคราะห์บางรายระบุว่า ผลประกอบการรายไตรมาสและแนวโน้มของอินโฟซิสนั้น “น่าผิดหวัง”

“ผลประกอบการของทั้ง TCS และอินโฟซิสชี้ว่า การฟื้นตัวน่าจะช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ซบเซา การรั่วไหลของธุรกิจที่มีอยู่เดิม และความต้องการบริการที่ไม่จำเป็นอ่อนแอลง” แอมบิท แคปปิตอล (Ambit Capital) ระบุในบันทึก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว TCS รายงานรายได้ไตรมาส 4 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากลูกค้าใช้จ่ายน้อยลง โดยนักวิเคราะห์ระบุว่าบริษัทบริการไอทีชั้นนำของอินเดียแห่งนี้อาจเผชิญกับอุปสรรคในการเติบโตในระยะใกล้

หลังรายงานผลประกอบการแล้ว LSEG เปิดเผยข้อมูลว่านักวิเคราะห์อย่างน้อย 14 รายได้ปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นอินโฟซิส โดยค่ามัธยฐานของราคาเป้าหมายที่ตั้งโดยนักวิเคราะห์ 39 รายลดลงจาก 1,720 รูปีเมื่อวันที่ 19 มี.ค. มาอยู่ที่ 1,650 รูปี

ด้านเอ็มเคย์ โกลบอล (Emkay Global) ระบุในบันทึกว่า แม้บางส่วนจะมีความหวังว่าบรรดาบริษัทไอทีของอินเดียจะฟื้นตัวในปีงบประมาณ 2568 แต่การที่อินโฟซิสทำไม่ได้ตามเป้าหมายรายได้สำหรับปีงบประมาณ 2567 ทั้ง ๆ ที่ได้ปรับลดเป้าหมายลงแล้วนั้น “ทำให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการคาดการณ์การเติบโต”

นอกจากนี้ ประมาณการรายได้ที่น่าผิดหวังของอินโฟซิสยังส่งผลให้นักวิเคราะห์บางรายปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทใน 2 ปีงบการเงินถัดไปอีกด้วย

“เรามองว่ามีความเสี่ยงในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นและศักยภาพในการเพิ่มรายได้ในระยะใกล้มีจำกัด” นายรวี เมนอน นักวิเคราะห์จากแมคควอรี (Macquarie) ระบุในบันทึก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top