แบงก์พาณิชย์จีนแห่ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ หลังธ.กลางจีนมีมติคงดอกเบี้ย LPR

ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ในจีนต่างพากันคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในวันนี้ (22 เม.ย.) หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า PBOC คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.45% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น

นอกจากนี้ PBOC ยังได้คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 3.95% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

การประกาศคงอัตราดอกเบี้ย LPR ในวันนี้ มีขึ้นหลังจาก PBOC ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนไว้ที่ระดับ 2.50% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ย MLF เป็นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายเมื่อมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางจีน โดยมีระยะเวลาการกู้ยืม 6 เดือน-1 ปี เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับธนาคารพาณิชย์

รัฐบาลจีนเผชิญกับความท้าทายในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว ควบคู่ไปกับการทำให้ค่าเงินหยวนยังคงมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงและทำให้ตลาดไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยจีนมองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินอาจจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็อาจทำให้ค่าเงินอ่อนแอลงและอาจจะส่งผลให้เม็ดเงินทุนฐานไหลออกจากตลาด

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา PBOC ได้ถอนเงินสดออกจากระบบธนาคารติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความระมัดระวังในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน โดย PBOC พยายามหลีกเลี่ยงการอัดฉีดเงินสดหมุนเวียนในระบบการเงินมากเกินไปโดยที่เงินสดนั้นไม่ได้ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน และยังสะท้อนให้เห็นว่า PBOC ยังคงมีความระมัดระวังที่จะใช้นโยบายการเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีความตั้งใจที่จะพยุงค่าเงินหยวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top