กยศ. เตือนผู้ถูกดำเนินคดีปี 57 รีบเข้ามาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ขยายเวลาผ่อน-ปลดภาระคนค้ำ

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนฯ ได้เปิดให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับผู้กู้ยืมนั้น จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้กู้ยืมที่กองทุนฯ ดำเนินคดีในช่วงปี 2557 ซึ่งลูกหนี้กลุ่มนี้ยังมีภาระหนี้ค้าง ดังนั้น กองทุนฯจึงขอเชิญผู้กู้ยืมกลุ่มนี้ติดต่อปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ได้มีโอกาสผ่อนชำระหนี้ตามสัญญาใหม่ โดยจะขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้อีก 15 ปี และผู้ค้ำประกันจะหลุดพ้นจากความรับผิดทันที หลังจากทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้

“ในกรณีนี้ กองทุนฯ อาจจำเป็นต้องบังคับคดีไว้ก่อน เพื่อป้องกันการขาดอายุความ แต่จะงดการขายทอดตลาดไว้ ขอให้ผู้กู้ยืมกลุ่มดังกล่าวไม่ต้องกังวลใจ” นายชัยณรงค์ กล่าว

สำหรับเงื่อนไขในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ กำหนดให้ผู้กู้ยืมผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฯ เป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน และต้องชำระภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี โดยในการชำระเงินงวดสุดท้าย ผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อชำระหนี้งวดสุดท้ายเสร็จสิ้น กองทุนฯ จะให้ส่วนลดเบี้ยปรับเดิมที่ตั้งพักไว้ทั้งหมด

ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า ผู้กู้ยืมสามารถเข้าร่วมปรับโครงสร้างหนี้ ที่งาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.67 ณ เทศบาลเมืองบ้านสวน จังหวัดชลบุรี และวันที่ 28 เม.ย.67 ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ กรุงเทพฯ หลังจากนั้นจะมีการจัดในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป

โดยผู้กู้ยืม สามารถเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ได้ที่สำนักงาน กยศ.ทุกวัน และสามารถลงทะเบียนนัดหมายเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ได้ทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top