บลจ.เอ็กซ์สปริง ส่งกองทุนเปิดตราสารหนี้ระยะสั้นล็อกผลตอบแทนก่อนเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง

บลจ.เอ็กซ์สปริง จับจังหวะก่อนดอกเบี้ยขาลง ส่งกองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส ลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เตรียมเสนอขายครั้งแรก 2-14 พ.ค. 67 ผ่าน บลจ.เอ็กซ์สปริง และตัวแทนจำหน่าย ชูจุดแข็ง 2 ด้าน สร้างผลตอบแทนที่สูงกว่า และมีสภาพคล่องสูงสามารถซื้อขายได้ทุกวัน

นายยศกร ฟอลเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. เอ็กซ์สปริง (XSpring AM) เปิดเผยว่าจากการคาดการณ์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะสิ้นสุดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยจากการประชุม เฟดรอบล่าสุดในเดือน มี.ค.ระบุว่าเจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากตัวเลขการว่างงานของสหรัฐลดลงต่ำกว่าที่คาดไว้ ดัชนีชี้เศรษฐกิจหลายตัวเริ่มออกมาดีขึ้น และปีนี้ในช่วงไตรมาสที่ 4 จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลดีให้รัฐบาลปัจจุบันต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือให้แข็งแกร่งเพื่อสร้างผลงานก่อนสู้ศึกเลือกตั้ง

จากปัจจัยที่เป็นที่แน่นอนว่าดอกเบี้ยจะเข้าสู่ขาลงในครึ่งปีหลัง XSpring AM จึงได้เตรียมเปิดขายกองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส (X-PLUS) เป็นกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นเพื่อเป็นการล็อกอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูงในช่วงนี้ก่อนจะเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงเพื่อเสริมสภาพคล่องของพอร์ตการลงทุนรวม เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน สำหรับนโยบายการลงทุนของ กองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส คือ ลงทุนในเงินฝาก หลักทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ระยะสั้น เช่น พันธบัตรรัฐบาล หรือตราสารหนี้ของบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Investment Grade) เพื่อลดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระของตราสาร ตั้งเป้าสร้างผลตอบแทนให้ชนะดัชนีอ้างอิงและค่าเฉลี่ยของตราสารหนี้ระยะสั้น (อายุไม่เกิน 1 ปี) โดยจะเสนอขายครั้งแรกในวันที่ 2 – 14 พฤษภาคม 2567 ผ่านช่องทางของ บลจ.เอ็กซ์สปริง และตัวแทนจำหน่าย

กองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส มีจุดแข็งหลัก 2 ประการ คือ

1. สร้างโอกาสผลตอบแทนโดยเฉลี่ยสูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์ และกองทุนตลาดเงิน

2. สภาพคล่องสูง สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ โดยรับเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนได้ในวันทำการถัดไป

“กองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส มีความโดดเด่นเหนือกองทุนอื่น โดยผู้จัดการกองทุนจะเน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล หรือตราสารหนี้ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีรองรับ ซึ่งภาพรวมตราสารหนี้ที่เป็น Investment Grade ยังได้รับการตอบรับจากนักลงทุนในระดับดี รวมถึงกองทุนเปิดเอ็กซ์สปริง พลัส สามารถลงทุนได้ทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างโอกาสได้รับผลตอบแทนที่หลากหลาย อย่างไรก็ดีบริษัทฯ ได้ทำการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนด้วยผู้จัดการกองทุนที่มากประสบการณ์ และสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า” นายยศกร กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top