ฤดูฝนปีนี้ช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์ คาดเริ่มตกปลายเดือน พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน พ.ค.67 ซึ่งจะช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือน ต.ค.67 โดยปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศปีนี้จะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติและใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วในช่วงฤดูฝนปริมาณฝนรวมมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1% ส่วนปริมาณฝนรวมทั้งปีน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 6% ซึ่งช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน (ตั้งแต่วันเริ่มต้นถึงเดือน ก.ค.) ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนช่วงครึ่งหลังฤดูฝน (เดือน ส.ค.ถึงปลายเดือน ต.ค.) ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 5%

โดยช่วงประมาณกลางเดือน มิ.ย.ถึงกลางเดือน ก.ค.ปริมาณและการกระจายของฝนมีน้อย และส่งผลให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด

ส่วนช่วงเดือน ส.ค.ถึงเดือน ต.ค.มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top