ปชป.เตือนนายกฯ ระวังงานเข้า! เหตุตั้ง “พิชิต” ร่วมครม.ใหม่ ทั้งที่รู้มีปัญหาคุณสมบัติ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แสดงความเห็นต่อรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสม แต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชน หรือตอบแทนใคร

นายราเมศ กล่าวว่า ในส่วนนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่าจะทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรีทราบข้อเท็จจริงดีว่านายพิชิต มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติที่ต้องตีความ

“คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุก และคดีถึงที่สุดแล้ว ถ้าไปดูรายละเอียดในคำพิพากษาศาลฎีกา จะเห็นพฤติกรรมทั้งหมดที่ศาลได้ชี้ให้เห็นถึงการกระทำที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาล ยุติธรรมและจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือ และความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ จึงเห็นสมควรลงโทษในสถานหนัก เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนละ 6 เดือน” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า เรื่องทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพราะมีหลักในรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรี จะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

“มีหลักที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องราวทั้งหมดของนายพิชิต ที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้น ถือว่ามีความซื่อสัตย์ สุจริต หรือไม่ พฤติกรรมทั้งหมดที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้น ถือว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ และเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความในเรื่องนี้อย่างแน่นอน” นายราเมศ กล่าว

พร้อมระบุว่า อย่าออกมาโต้ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 98 มีคุณสมบัติครบ หรือใช้ข้ออ้างของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ว่าคดีเกิน 10 ปี แล้ว เพราะประเด็นที่พูดกันอยู่คือ มาตรา 160 ที่มีเจตนารมณ์กำหนดความสำคัญของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริต

“สุดท้าย เรื่องนี้ผลเป็นเช่นใด นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top