“สนธิญา” ร้องกกต.สอบ “ธนาธร-ช่อ” รณรงค์เลือกสว. ทั้งที่ถูกตัดสิทธิการเมือง

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า หลังจากออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนมาสมัครเลือก สว. ทั้งที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

นายสนธิญา กล่าวว่า นายธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ส่วน น.ส.พรรณิการ์ ถูกตัดสิทธิตลอดชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานจริยธรรมไปแล้ว จึงอยากให้ กกต.วินิจฉัยถึงสิทธิเสรีภาพในการยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เลือกตั้ง สว.ว่าสามารถทำได้หรือไม่

“หากกลุ่มคนเหล่านี้ สามารถเสนอแนะ สนับสนุน หรือเป็นผู้รณรงค์ให้มีการสมัคร สว. แล้วหากคนที่มาจากกลุ่มคนเหล่านี้ ได้รับการเลือกตั้ง อาจจะทำให้มีการร้องเรียนเข้ามามากมาย และทำให้การได้มาซึ่ง สว.มีความล่าช้าออกไป” นายสนธิญา กล่าว

พร้อมระบุว่า ต้องการให้ กกต.ได้วินิจฉัยให้ชัดเจน ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือก สว. ว่าทั้ง 2 คน สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว.ได้มากแค่ไหนอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่จะสมัครรับเลือก สว.เป็นไปอย่างโปร่งใส และเที่ยงธรรม ไม่ขัดต่อกฎหมาย สามารถทำงานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ของ สว.ชุดใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top