การผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นดีกว่าคาดในเดือนมี.ค. ขณะยอดค้าปลีกน่าผิดหวัง

การผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นขยายตัวเกินคาดในเดือนมี.ค. โดยข้อมูลเบื้องต้นที่เปิดเผยในวันนี้ (30 เม.ย.) บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของญี่ปุ่นฟื้นตัว หลังจากลดลงติดต่อกัน 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดอย่างมาก ซึ่งเป็นสัญญาณว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ แม้มีการปรับขึ้นค่าแรงก็ตาม ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

รายงานระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 3.8% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนมี.ค. สูงกว่าการคาดการณ์ที่ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.4% หลังจากที่ปรับตัวลง 0.6% ในเดือนก.พ. โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของภาคการผลิตรถยนต์ ซึ่งถือเป็นผลผลิตภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น

ส่วนยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของระดับคาดการณ์ที่ 2.5% และชะลอตัวลงอย่างมากหลังจากเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนก.พ.

ยอดค้าปลีกดังกล่าวบ่งชี้ให้เห็นว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงซบเซา แม้มีการคาดการณ์ค่าจ้างสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งทำให้คาดว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะไม่เพิ่มขึ้นมากนักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.และเม.ย.อยู่ต่ำกว่าคาดนั้น ทำให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top