“แอปเปิ้ล” ดึงตัวพนักงาน “กูเกิล” ปั้นทีม AI, สร้างห้องแล็บลับในยุโรป

แอปเปิ้ล (Apple) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ได้ดึงตัวผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลายสิบคนจากกูเกิล และสร้างห้องแล็บลับในยุโรป ณ เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หวังปั้นทีมมาแข่งกับบริษัทคู่แข่งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโมเดล AI ใหม่ ๆ

ตามการวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สเกี่ยวกับโปรไฟล์นับร้อยในลิงด์อิน (LinkedIn) รวมถึงประกาศรับสมัครงานและเอกสารการวิจัย แอปเปิ้ลได้จ้างพนักงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อขยายทีม AI และแมชชีนเลิร์นนิงทั่วโลก

รายงานระบุว่า ผู้ผลิต iPhone ได้กำหนดเป้าหมายไปที่พนักงานจากกูเกิลโดยเฉพาะ โดยคว้าตัวผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 36 รายจากบริษัทคู่แข่ง นับตั้งแต่ที่แอปเปิ้ลเคยดึงตัวนายจอห์น เกียนนานเดรีย ให้มาดำรงตำแหน่งผู้บริหารด้าน AI เมื่อปี 2561

นอกจากนี้ ในขณะที่ทีม AI ของแอปเปิ้ลส่วนใหญ่ทำงานที่สำนักงานในแคลิฟอร์เนียและซีแอตเทิลในสหรัฐ บริษัทยังได้ขยายการดำเนินงานออกไปยังเมืองซูริกด้วยเช่นกัน

ศาสตราจารย์ลุค แวน กูล จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก (ETH Zurich) กล่าวว่า การที่แอปเปิ้ลเข้าซื้อกิจการสตาร์ตอัปด้าน AI ในสวิตเซอร์แลนด์ 2 แห่ง ได้แก่ เฟซชิฟต์ (FaceShift) สตาร์ตอัปด้าน VR และฟาชเวลล์ (Fashwell) บริษัทด้านการรู้จำภาพ ช่วยให้แอปเปิ้ลได้สร้างห้องแล็บวิจัยที่เรียกว่า “วิชั่น แล็บ” (Vision Lab) ในเมืองซูริก

ทั้งนี้ พนักงานที่อยู่เมืองในซูริกต่างก็มีส่วนร่วมในการวิจัยของแอปเปิ้ลเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานที่ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอต AI ของโอเพนเอไอ (OpenAI) โดยวิจัยของพนักงานกลุ่มนี้มุ่งเน้นไปที่โมเดล AI ขั้นสูงที่สามารถเข้าใจข้อความและรูปภาพ เพื่อนำไปสร้างเป็นคำตอบต่อคำถามหรือคำขอของผู้ใช้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top