“ไมโครซอฟท์” ประกาศทุ่ม 2.2 พันล้านดอลลาร์ลงทุน AI, คลาวด์ในมาเลเซีย

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์จะทุ่มเม็ดเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในประเทศมาเลเซีย เพื่อช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI ของมาเลเซีย

นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมโครซอฟท์ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เพื่อประกาศการลงทุนด้านศูนย์ข้อมูล, AI และบริการคลาวด์ โดยนายนาเดลลาเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอินโดนีเซียและไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างเยือนมาเลเซีย

“วันนี้ ไมโครซอฟท์ขอประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 2.2 พันล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้าเพื่อสนับสนุนการพลิกโฉมทางดิจิทัลของมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการลงทุนในมาเลเซียก้อนใหญ่ที่สุดในรอบ 32 ปีของไมโครซอฟท์” นายนาเดลลาระบุในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของมาเลเซีย

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ไมโครซอฟท์จะใช้เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ในมาเลเซีย เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และฝึกอบรมทักษะด้าน AI ให้กับชาวมาเลเซียสูงถึง 200,000 ราย

“เราขอให้พันธสัญญาว่าจะสนับสนุนการพลิกโฉมด้าน AI ของมาเลเซียและรับประกันว่าสิ่งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับชาวมาเลเซียทุกคน” นายนาเดลลาระบุ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายนาเดลลาเพิ่งประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.7 พันล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซียและประกาศสร้างศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคแห่งแรกในไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และ AI

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top