ทองปิดร่วง $33 นลท.ขายทำกำไร-กังวลเฟดตรึงดอกเบี้ยสูง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 2,400 ดอลลาร์ในวันพุธ (22 พ.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากแรงขายทำกำไร และจากการที่นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน

  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 33 ดอลลาร์ หรือ 1.36% ปิดที่ 2,392.90 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 58.2 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 31.496 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 11.20 ดอลลาร์ หรือ 1.06% ปิดที่ 1,049.70 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 26.50 ดอลลาร์ หรือ 2.57% ปิดที่ 1,003.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาทองคำพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ราคาทองคำยังถูกกดดันจากความกังวลว่าเฟดอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้หรือไม่ โดยกรรมการเฟดมองว่า แม้เงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลงในปีที่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

ทางด้านนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟดกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าเฟดมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง แต่นายวอลเลอร์ก็ยังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเขาต้องการเห็นหลักฐานที่จะสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 59% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้อย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 65.7% ในการสำรวจวันก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top