เงินบาทเปิด 36.66 แนวโน้มอ่อนค่า หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐดีกว่าคาด หนุนดอลลาร์แข็งค่า

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.66 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากปิดวันก่อนที่ระดับ 36.54 บาท/ดอลลาร์

โดยเมื่อคืน สหรัฐฯ รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการ รวมถึงยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นานขึ้น ส่งผลให้เงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ราคาทองคำร่วงลงหนักกว่า 40 ดอลลาร์/ออนซ์ กดดันให้เงินบาทยังเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว

สำหรับแนวโน้มของค่าเงินบาท มองว่า การอ่อนค่าลงต่อเนื่องของเงินบาทในช่วงคืนที่ผ่านมา ยังมีโอกาสที่จะดำเนินต่อไปได้

“เงินบาท ยังมีปัจจัยกดดันฝั่งอ่อนค่า ทั้งโฟลว์ธุรกรรมซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งทองคำและน้ำมันดิบ ในจังหวะย่อตัว อีกทั้งฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติอาจมีแนวโน้มเป็นการขายสุทธิได้ หลังตลาดพลิกกลับมาอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง”

นายพูน ระบุ

นายพูน ประเมินกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.55-36.80 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 157.04 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 156.60/80 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0810 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0840/0850 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.531 บาท/ดอลลาร์
  • “เอกชน” จับตาเสถียรภาพรัฐบาล ส.อ.ท.ระบุศาลรับคำร้อง 40 สว. วินิจฉัยนายกฯ นักลงทุนแห่กังวลและไม่สบายใจต่อโครงการต่างๆ ที่นายกฯ เดินทางไปเชิญชวนมาลงทุน เหตุนักลงทุนต่างชาติยึดเสถียรภาพทางการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ “หอการค้า” ชี้ ศาลไม่สั่งนายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นเรื่องดี “สมาคมนักวิเคราะห์” ชี้ตลาดทุนยังไม่ให้น้ำหนักมากนัก “ธุรกิจท่องเที่ยว” ลุ้นเศรษฐาอยู่ต่อ
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติคำร้องของตลาด Nasdaq, CBOE และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ในการจดทะเบียนกองทุน Spot Ether ETF ซึ่งถือเป็นการปูทางให้เริ่มมีการซื้อขาย Spot Ether ETF ภายในปีนี้ โดยกองทุน Spot Ether ETF จะอ้างอิงตามราคาของเหรียญอีเธอร์ (Ether)
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 220,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง
  • เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ พุ่งขึ้นสู่ระดับ 54.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 25 เดือน จากระดับ 51.3 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนี PMI อยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) หลังจากเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่สดใสในไตรมาส 2 ปีนี้
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า นโยบายการเงินของเฟดในปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลงในการทำให้เศรษฐกิจคลายความร้อนแรงเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน หลังข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง
  • นักวิเคราะห์ของยูบีเอสยังคงมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มทองคำ โดยปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 2,600 ดอลลาร์/ออนซ์ พร้อมกับแนะนำให้นักลงทุนช้อนซื้อทองคำในราคาที่ระดับ 2,300 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือต่ำกว่านั้น โดยระบุถึงสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่แน่นอนและการที่ธนาคารกลางยังคงเข้าซื้อทองคำ
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ คืนนี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (ประมาณการครั้งสุดท้าย)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top