ไทยเนื้อหอม! “อิตาลี” สนลงทุนแลนด์บริดจ์-ปรับโฉม รฟท.หนุนท่องเที่ยว Luxury

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนอิตาลี ที่สนใจลงทุนในประเทศไทยว่า ในการหารือครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี รวมถึงร่วมส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและอิตาลีให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งร่วมหารือถึงแนวทางต่าง ๆ ในการเข้าลงทุน โดยเฉพาะโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ “โครงการแลนด์บริดจ์” และโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง

ทั้งนี้ จากการหารือเบื้องต้น พบว่าฝ่ายบริหารของบริษัท Fincantieri ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือขนาดใหญ่ของอิตาลี มีความสนใจเข้าลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ โดยระบุว่า บริษัทฯ สามารถให้บริการซ่อมบำรุงเรือขนส่งสินค้า รวมถึงโครงการก่อสร้างท่าเรืออื่น ๆ ของกระทรวงคมนาคม

ขณะเดียวกัน กรรมการบริหารการตลาดบริษัท Webuild ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการก่อสร้างและออกแบบวิศวกรรมโยธา มีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อาทิ การสร้างเขื่อน ท่าเรือ ถนน ทางรถไฟ ท่าอากาศยาน ปัจจุบันดำเนินธุรกิจใน 50 ประเทศทั่วโลกนั้น ได้นำเสนอเทคโนโลยีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และแสดงความสนใจที่จะร่วมลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ด้วยเช่นกัน

ดึงอิตาลีปรับโฉม รฟท. เพิ่มบริการ Luxury หนุนท่องเที่ยว

รองนายกฯ และรมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า Mr. Paolo Barletta กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Arsenale ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการเพิ่มความหรูหรา (Luxury) ให้กับภาคบริการต่าง ๆ ได้เสนอความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อปรับปรุงขบวนรถไฟสำหรับการให้บริการในระดับ Luxury ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการสร้างประโยชน์ในการให้บริการที่หลากหลายแก่ประชาชน รวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้กับ รฟท. ในระยะยาว และเป็นการสนับสนุนนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลอีกด้วย

โดยปัจจุบันบริษัท Arsenale ได้ร่วมมือกับการรถไฟอิตาลี (Ferrovie dello Stato Italiane หรือ FS) ในการจัดทำตู้ขบวนรถไฟท่องเที่ยวแบบ Luxury ให้บริการในเส้นทางมิลาน-กรุงโรม-มิลาน ใช้เวลาเดินทางบนรถไฟ 3 วัน 2 คืน มีการจอดแวะตามสถานที่ต่าง ๆ และชมทิวทัศน์ 2 ข้างทางที่สวยงาม ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงที่ต้องการการท่องเที่ยวแบบหรูหรา และแปลกใหม่ได้เป็นอย่างดี

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ได้หารือร่วมกับ Mr. Michele Straniero รองประธานด้านการพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท Blue Engineering & Design ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม ทั้งยานยนต์ รถไฟ และเครื่องบิน มุ่งเน้นประสิทธิภาพการใช้งานและการประหยัดพลังงาน รวมทั้งได้ทำงานออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าให้กับประเทศจีนในหลายบริษัท โดยหวังนำความรู้ด้านวิศวกรรมมาพัฒนาในระยะต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับผู้แทนบริษัท nplus โดยได้นำเสนอเทคโนโลยีตรวจสอบคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน เป็นต้น เพื่อเป็นการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ และซอฟต์แวร์ที่สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูล การแจ้งเตือน และรายงานผลสภาพความแข็งแรงของโครงสร้างฯ ได้อย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม บริษัท nplus แจ้งความประสงค์ว่า มีความสนใจที่จะเข้าลงทุนในประเทศไทยอย่างมาก และพร้อมที่จะเสนอให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้กับหน่วยงานของรัฐด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top