คลื่นความร้อนในรัฐราชสถานของอินเดีย คร่าชีวิตประชาชน 9 ราย

สื่อท้องถิ่นรายงานในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า สภาพอากาศร้อนจัดในรัฐราชสถานทางภาคตะวันตกของประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย โดยคาดการณ์ว่าการเสียชีวิตดังกล่าวเกิดจากโรคลมแดด ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิจะพุ่งสูงขึ้นอีกท่ามกลางการพยากรณ์ว่าจะเกิดภาวะคลื่นความร้อนรุนแรง

ขณะที่ สภาพอากาศร้อนจัดในพื้นที่ทางภาคเหนือของอินเดียได้สร้างความกังวลระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งกำหนดการลงคะแนนเสียง ณ กรุงนิวเดลีจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) โดยมีการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 45 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดยทั่วไปแล้วอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนของอินเดียจะแตะระดับสูงสุดในเดือนพ.ค. แต่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าปีนี้จะเกิดคลื่นความร้อนมากกว่าปกติหลายวัน เนื่องจากมีฝนฟ้าคะนองที่ไม่ใช่มรสุมน้อยลง และปรากฏการณ์เอลนีโญ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 9 รายในรัฐราชสถานเสียชีวิตลงหลังจากล้มป่วยจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติของรัฐราชสถานกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตดังกล่าวได้ เนื่องจากยังชันสูตรศพไม่เสร็จสิ้น

รายงานระบุว่า เมืองบาร์เมอร์ในรัฐราชสถานเผชิญอุณหภูมิสูงสุดในสัปดาห์นี้ด้วยอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 48.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.)

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สภาพอากาศได้เตือนถึงสภาวะต่าง ๆ ตั้งแต่คลื่นความร้อนไปจนถึงคลื่นความร้อนรุนแรงในหลายพื้นที่ของรัฐราชสถาน ตลอดจนถึงในรัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา ที่อยู่ทางตอนเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top