ดีเดย์! ตั้งกองบัญชาการสงครามไซเบอร์ 1 ต.ค.นี้ รองรับภัยคุกคามความมั่นคงรูปแบบใหม่

กระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการตั้งกองบัญชาการไซเบอร์ทหารอย่างเร่งด่วน เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการทำสงครามไซเบอร์ ที่มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการโจมตีหรือเข้าล้วงความลับของหน่วยงานความมั่นคงในหลากหลายประเทศทั่วโลก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ตุลาคมปีนี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า การจัดตั้งศูนย์บัญชาการไซเบอร์ครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกองทัพบกจะดำเนินการปรับโครงสร้างหน่วยไซเบอร์ภายใต้หน่วยปฏิบัติการดิจิทัลเข้าด้วยกัน ส่วนกองทัพเรือจะมีการปรับเพิ่มกองสงครามอิเล็กทรอนิกส์ศูนย์ไซเบอร์กองทัพเรือ ด้านกองทัพอากาศจะปรับย้ายกองสงครามเครือข่ายไปอยู่ภายใต้ศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศและปรับศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศไปอยู่ภายใต้กรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ

นอกจากนี้ กองบัญชาการกองทัพไทยได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมด้านไซเบอร์ในประเทศชั้นนำ มีประสบการณ์เคยถูกโจมตีเรื่องไซเบอร์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถของกองบัญชาการกองทัพไทยโดยมีเป้าหมายหลักให้เป็นศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และเพื่อการพัฒนาบุคลากรทางไซเบอร์ของประเทศไทย โดยร่วมมือกับทุกหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา และเอกชนรวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงต่างๆของประเทศไทย โดยมีเป้าหมาย เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญในด้านนี้ปีละประมาณ3 00-500 นาย

อีกทั้งยังเตรียมการจัดตั้งโรงเรียนไซเบอร์ทหารเพื่อเป็นหน่วย สายวิทยาการด้านไซเบอร์และเป็นแหล่งผลิตบุคลากรด้านไซเบอร์ให้กับกองทัพและหน่วยงานภายนอก เพื่อรับมือกับสถานการณ์โลกที่ปัจจุบันมีการโจมตีด้วยเทคโนโลยีไซเบอร์เป็นจำนวนมากทั้งรูปแบบการเข้าไปควบคุมอาวุธยุทโธปกรณ์ การเข้าไปทำลายฐานข้อมูลต่างๆทางด้านความมั่นคงซึ่งกระทรวงกลาโหมตระหนัก ถึงภัยสงครามรูปแบบใหม่ที่ ประเทศไทยจะต้องเร่งปฏิบัติการให้สอดรับกับสถานการณ์โลกในภัยคุกคามรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top