องค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย มองยอดสมัคร สว.น้อยเหตุติดข้อจำกัด แนะ กกต.กำหนดมาตรการป้องกันฮั้ว

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการรับสมัครและการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้มีความโปร่งใสและประสิทธิภาพ ดังนี้

1. จำนวนผู้สมัครต่ำกว่าที่ กกต. คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งอาจเนื่องมาจาก

  • ข้อจำกัดในการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารที่เข้าถึงประชาชนผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะลงสมัคร

  • การที่ กกต. ไม่ได้สนับสนุนองค์กรภาคประชาสังคม องค์กรชุมชน ให้ช่วยรณรงค์ถึงความสำคัญของบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา และช่วยเชิญชวนผู้สนใจให้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

  • เงินจำนวน 2,500 บาทที่ต้องจ่ายในการลงสมัครนั้น เป็นจำนวนค่อนข้างสูงสำหรับประชาชนส่วนใหญ่

2. กกต. ได้ออกแบบขั้นตอนการสมัครให้ง่าย ผู้สมัครไม่ต้องใช้เอกสารประกอบการสมัครมากนัก อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการรับสมัครต่างอำเภอ/เขต มีการตีความรายละเอียดการรับสมัครแตกต่างกันบ้าง เช่น ในเรื่องใบรับรองแพทย์ สูติบัตร ฯลฯ บางคนขอเอกสารเกินจำเป็นเพื่อกันไว้ก่อน จึงน่าจะมีการซักซ้อมการทำงานให้ละเอียดมากขึ้นในอนาคต

3. เนื่องจากผู้สมัครมีจำนวนน้อยทำให้เกิดการฮั้วได้ง่ายขึ้น กกต. จึงควรกำหนดมาตรการที่ชัดเจน รวมทั้งจัดให้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกประจำสถานที่เลือก เพื่อการป้องกันการฮั้ว หรือการซื้อตัวผู้สมัคร โดยเฉพาะในขั้นตอนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกัน และควรประกาศมาตรการดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน

4. กกต. ควรกำหนดแนวทางที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครแนะนำตนเอง และให้ผู้สมัครมีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจเลือก กกต. ควรเผยแพร่ประวัติของผู้สมัครตามแบบ สว.3 ทางเว็บไซต์และ แอปพลิเคชันของ กกต. เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงข้อมูลของผู้สมัครอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังช่วย กกต.ตรวจสอบข้อมูลผู้สมัครในอีกทางหนึ่งด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top