“Glass Lewis” แนะนักลงทุนค้านจ่ายค่าตอบแทน 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ให้ “อีลอน มัสก์”

แกลสส์ ลูอีส (Glass Lewis) บริษัทที่ปรึกษาผู้รับมอบอำนาจให้ออกเสียงแทนผู้ถือหุ้นของสหรัฐ ได้แนะนำให้เหล่าผู้ถือหุ้นเทสลาลงคะแนนเสียงคัดค้านสัญญาจ่ายค่าตอบแทนมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา และข้อเสนอจดทะเบียนนิติบุคคลเทสลาในรัฐเท็กซัส ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ในกลุ่มคณะกรรมการเทสลาก่อนถึงกำหนดการประชุมประจำปีที่สำคัญในเดือนหน้า

ทั้งนี้ แกลสส์ ลูอีสระบุว่า สัญญาการจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าวนั้นเป็นเงินสูงเกินไป รวมถึงทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมมีสัดส่วนการถือหุ้นหรือมีความเป็นเจ้าของในบริษัทน้อยลง ขณะเดียวกันยังวิจารณ์ว่าข้อเสนอย้ายไปจดทะเบียนนิติบุคคลที่รัฐเท็กซัสจากเดิมในรัฐเดลาแวร์นั้นทำให้ผู้ถือหุ้นเผชิญกับความไม่แน่นอนด้านผลประโยชน์และสร้างความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันแกลสส์ ลูอีสยังได้เอ่ยถึงโครงการที่ต้องใช้เวลามหาศาลของนายมัสก์ โดยเฉพาะการเข้าซื้อกิจการและการปรับโครงสร้างเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เมื่อปี 2565 ซึ่งโครงการดังกล่าวทำให้นายมัสก์แทบไม่มีเวลาในการดูแลเทสลา นอกจากนี้ นายมัสก์ยังเป็นเจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ รวมถึง นิวรัลลิงก์(Neuralink) และบอริง คอมปะนี (Boring Company) อีกด้วย

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า คณะกรรมการของเทสลาได้พยายามหาเสียงสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนเพื่อให้การรับรองสัญญาจ่ายค่าตอบแทนมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง หลังจากผู้พิพากษาในรัฐเดลาแวร์ตัดสินให้สัญญาค่าตอบแทนดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับมูลค่าของค่าตอบแทนและความเป็นอิสระของคณะกรรมการ ส่งผลให้นายมัสก์ประกาศว่าจะย้ายเทสลาออกจากรัฐเดลาแวร์และย้ายไปจดทะเบียนนิติบุคคลที่รัฐเท็กซัสแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top