ญี่ปุ่นเล็งทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมสำหรับ 4 ประเทศอาเซียน รวมไทย

เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นวางแผนจะทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมสำหรับอินโดนีเซีย ไทย กัมพูชา และเวียดนามเพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายอันเกิดจากภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับน้ำในประเทศเหล่านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เรียกว่า “โลกใต้” (Global South) ท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าวของจีน

รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าการมอบแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมให้กับทั้ง 4 ประเทศในปีงบการเงินที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2568 จะทำให้เกิดโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทญี่ปุ่น

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะใช้ข้อมูลจากดาวเทียมที่ดำเนินงานโดยองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นและข้อมูลทางภูมิศาสตร์ในท้องถิ่นเพื่อทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า ทั้ง 4 ประเทศได้รับการพิจารณาว่าเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานสำหรับญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจึงหวังว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ตั้งเป้าขยายธุรกิจในตลาดเหล่านี้จะใช้แผนคาดการณ์น้ำท่วมในการตัดสินใจตำแหน่งที่ตั้งฐานธุรกิจ

ในอนาคต ญี่ปุ่นวางแผนจะช่วยให้ทั้ง 4 ประเทศจัดทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมขึ้นมาเองและช่วยฝึกฝนเจ้าหน้าที่ของประเทศเหล่านี้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top