รอดคุก! “ลูกเกด-ชลธิชา” หลังศาลให้ประกันคดี ม.112

ศาลจังหวัดธัญบุรี มีคำพิพากษาให้จำคุก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ “ลูกเกด” สส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ในความผิดตามมาตรา 112 จากการปราศรัยเรื่องรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ.2560 และปล่อยให้มีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เมื่อปี 2561 ในระหว่างการชุมนุมหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง โดยศาลพิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นว่า น.ส.ชลธิชา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้อง โดยใช้หลักทรัพย์เดิมจำนวน 150,000 บาท ซึ่งเมื่อ น.ส.ชลธิชา เดินออกมาจากศาล ได้มี สส.และอดีต สส.พรรคก้าวไกล ไปรอให้กำลังใจ

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน อีก 9 คนศาลมีคำพิพากษายกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีตนเพียงคนเดียวที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ซึ่งจะได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป โดยขอปรึกษากับทนายความก่อน

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่ น.ส.ชลธิชา ต้องคำพิพากษาของศาลเป็นคนที่ 2 ต่อจาก น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม.นั้น แนวทางของพรรคจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพราะบางคนเป็น สส.ใหม่ที่โดนคดีก่อนเข้ามาสังกัดพรรค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top