เตือน! กกต. ระวังเสี่ยงคุก จี้ตรวจสอบเลือกสว.ให้รอบคอบ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกระบวนการเลือก สว. ที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่าการเลือก สว.จะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้นั้น ตนเห็นว่า หาก กกต. พยายามจะประกาศรับรองไปก่อน อาจเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตและอันตราย เพราะขณะนี้มีข้อมูลทั้งจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง และคนในพื้นที่ ทราบว่ามีกระบวนการทุจริต และฮั้วการเลือก สว. โดยพบการว่าจ้างให้มาลงสมัคร รวมถึงการขนคนให้มาสมัคร โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามาสมัครอะไร

ดังนั้น จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบให้รอบคอบ เพราะหากเร่งประกาศผลตามไทม์ไลน์ อาจจะทำให้ กกต.ถูกดำเนินคดีเหมือน กกต.ชุดก่อนหน้านี้ได้

“อยากให้ กกต. ตรวจสอบให้ดี เพราะหากเร่งประกาศ และย้ำว่าจะทำตามไทม์ไลน์ เลขา กกต. และ กกต. อาจจะถูกดำเนินคดีเหมือนกับอดีต กกต. ชุดก่อนหน้านี้ ที่ถูกจำคุก 4 ปีได้ ดังนั้นเมื่อ กกต.มีหน้าที่ต้องทำหน้าที่ ไม่ใช่ปล่อยให้การเลือกที่ผิด มีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่รับรองไปแล้ว แล้วสอยทีหลัง เหมือนการเลือก สส. เมื่อ 14 พ.ค.ที่พบว่าไม่สามารถเอาผิดได้ หาก กกต. ตรวจสอบให้ดี ให้โปร่งใสก่อนประกาศ และใช้เวลาช้ากว่าปฏิทินที่กำหนดไว้ 1-2 เดือน น่าจะดีกว่า เพื่อทำให้ได้ สว.ตรงปก และไม่เกิดปัญหา” นายสมชาย กล่าว

อย่างไรก็ดี ล่าสุดพบว่า จำนวนผู้สมัครเข้ารับการเลือก สว.แต่ละกลุ่มนั้น มีจำนวนน้อยกว่าที่ กกต. ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นหลักแสนคน ซึ่ง การเลือกของ สว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือ ให้ได้ตัวแทนกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม แต่ขณะนี้พบว่ามีบางคณะการเมืองที่รณรงค์ให้ไปสมัครเป็นผู้เลือก (โหวตเตอร์) แทนที่ต้องการเป็น สว. ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจน

ขณะเดียวกัน ระเบียบของ กกต.ในการเลือกสว. ยังพบว่ามีปัญหา และ กกต. เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ซึ่งตนมองว่ากรณีดังกล่าวถือว่าอันตราย และจะทำให้การเลือกสว.มีปัญหา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top