GUNKUL หวังครึ่งปีหลังธุรกิจพลังงานลมฟื้นมั่นใจรายได้ปี 67 แตะ 9,500 ล้านตามเป้า

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจพลังงานลมว่าปกติแล้วในไตรมาส 2/67 จะมีรายได้น้อยที่สุดของปี ขณะที่ไตรมาส 1/67 รายได้จากธุรกิจพลังงานลมลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ส่งผลต่อปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้ลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตามคาดว่าไตรมาส 3/67-ไตรมาส 4/67 จะเร่งตัวเนื่องจากปัจจัยฤดูกาล รวมทั้งการเกิดปรากฎการณ์ลานีญาหนุนปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานลมเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น ทั้งปี 67 มั่นใจรายได้แตะ 9,500 ล้านบาทตามเป้าหมาย และมี EBITDA ไม่ต่ำกว่า 3,400 ล้านบาท

“เรายังคาดการณ์รายได้นับจากนี้อีก 7 ปีข้างหน้าคาดหวังรายได้แตะ 20,000 ล้านบาท แม้สถานการณ์ Fund Flow และราคาหุ้นยังไม่ดี แต่พวกเรายังดำเนินงานเพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง วันหนึ่งเมื่อตลาดฟื้นและเป็นที่น่าสนใจ เราเชื่อว่าราคาหุ้นของเราจะได้รับการตอบสนองดียิ่งกว่านี้”นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/67 รายได้จากธุรกิจพลังงานลมอยู่ที่ 456 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 841 ล้านบาท ลดลง 385 ล้านบาท ส่งผลให้ส่วนแบ่งกำไรลดลงไปประมาณ 195 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอื่น ๆ ยังเติบโตและสร้างกำไรทดแทนผลประกอบการส่วนที่หายไป โดยรายได้รวมไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 2,656.52 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 44.92 % จากรายได้ส่วนงานขายสินค้า การขายไฟฟ้า รวมถึงรายได้จากกลุ่มงานก่อสร้างและการให้บริการที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ประเด็นรัฐบาลเตรียมดึงกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด มองว่าไม่กระทบกับการดำเนินงานของบริษัทเนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีใบอนุญาติครบทุกประเภท และไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เพื่อสันทนาการ ขณะที่ในต่างประเทศ เยอรมนีมีมติผ่านกฎหมายให้กัญชาถูกกฎหมาย ทำให้เป็นประเทศใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป (EU) ที่เปิดเสรีกัญชา และคาดว่ากำลังกลับไปแก้กฎหมายของ EU ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งบริษัทก็มีความร่วมมือกับนักลงทุนต่างชาติในการดำเนินการเพาะปลูก เพาะสายพันธุ์ เพื่อเตรียมการส่งออกกลับไปยังประเทศตนเองด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top