เริ่มแล้ว! “ครม.เศรษฐกิจ” นัดแรก นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ระดมสมองกระตุ้นศก.ไทย หลังโตต่ำกว่าคาด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีกระทรวงเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รวมทั้งนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าร่วมการประชุมด้วย

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในช่วงเปิดประชุมว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ออกมาต่ำกว่าประมาณการค่อนข้างมาก แต่ไม่ถึงขั้นภาวะถดถอย เพราะยังมีภาคการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยไว้ แต่ก็ยังไม่สามารถเดินหน้าได้เต็มที่

โดยเศรษฐกิจที่ผ่านมา ไม่ค่อยดีมายาวนาน รวมถึงมีปัญหาอีกหลายเรื่อง เช่น เศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้า กำลังซื้ออ่อนตัว โดยเฉพาะกลุ่มฐานราก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น สังคมสูงวัย ความสามารถทางการแข่งขัน หนี้ครัวเรือน และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่ต้องได้รับการแก้ไขด้วยการปรับโครงสร้าง และรากฐานเศรษฐกิจ แต่อีกหลายเรื่องภาครัฐสามารถทำได้เลย เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ, การกระตุ้นกำลังซื้อ, กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

“วันนี้ จะมาพูดคุยในเรื่องของรายละเอียด ว่าจะทำกันอย่างไร เพื่อที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นโดยเร็ว จึงเป็นที่มาของการนัดประชุมครม.เศรษฐกิจ เพื่อระดมความคิดหาทางออก ช่วยให้เศรษฐกิจโตได้ตามศักยภาพ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า ขอให้ทุกคนใช้เวทีนี้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ มีอะไรที่อยากจะหารือ เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย อะไรสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ โดยขอให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นผู้นำเสนอประเด็นต่างๆ ที่จะหารือกันในที่ประชุมวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top