ครม.เศรษฐกิจนัดแรกแค่ถกข้อมูล-ปัญหาตั้งโจทย์-กระจายงาน, คลัง-แบงก์ชาติจ่อหารือเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ยอีกรอบ

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศเป็นนัดแรก ยังไม่มีการออกมาตรการใด ๆ แต่เป็นการรวบรวมข้อมูลและปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย และด้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นพ้องว่าจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยปลัดกระทรวงการคลังเองได้เสนอว่าควรจะมีกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจในระหว่างนี้จนไปถึงช่วงปลายปีก่อนที่จะเริ่มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปคิดมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้เติบโต ก่อนจะนำกลับมาหารือกันในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า โดยมีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นเลขานุการร่วมเพื่อขับเคลื่อนประสานงานหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป

ขณะที่นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐนตรี รมว.คลัง กล่าวว่า ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำ คือ กำลังการผลิตหดตัวมาอย่างต่อเนื่อง เพราะกำลังซื้อหดหาย เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจจะต้องมาหารือกันอีกรอบถึงกรอบเงินเฟ้อที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags:
Back to Top